Những điều không nên làm trước ngày tân gia, kẻo gặp xui!!!

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Đây là câu nói luôn đúng trong mọi hoàn cảnh, được ông cha ta đúc rút qua kinh nghiệm đời sống từ xa xưa. Vậy trước ngày tân gia, gia chủ cùng gia đình nên lưu ý điều gì? Phải tránh phạm việc gì để giúp gia đình êm ấm, nhà cửa yên ổn sau lễ Nhập Trạch? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây, để tránh những điều kiêng kỵ trước ngày về nhà mới.

Không chọn ngày Nhập Trạch tùy ý

Không giống như các nước phương Tây, ở các nước phương Đông, việc xem ngày là việc rất quan trọng. Dù làm bất cứ chuyện gì, cũng phải chọn được ngày lành tháng tốt. Bởi chỉ có vậy, gia chủ và gia đình mới gặp được nhiều phước, may mắn.

Có rất nhiều gia đình do không có thời gian, hay vì lý do nào đó mà không xem ngày trước khi làm lễ. Việc này vô hình chung dẫn tới rất nhiều điềm xấu cho cả nhà. Chọn ngày không đẹp, giờ không tốt có thể khiến gia chủ và gia đình gặp xui xẻo.

Do vậy, việc đầu tiên gia chủ cần làm là tìm được ngày giờ tốt để làm lễ Nhập Trạch. Gia chủ cần lựa chọn được một địa chỉ thầy phong thủy uy tín. Tại đây, thầy phong thủy sẽ có những tư vấn cụ thể về ngày lành tháng tốt để gia chủ làm lễ Nhập Trạch. Ngày này được chọn dựa trên nhiều yếu tố, quan trọng nhất là tuổi và mệnh của gia chủ. Thông thường, buổi lễ này được thực hiện vào buổi sáng để đón nhận được nhiều sinh khí. Kiêng kỵ làm lễ vào buổi tối.

Những điều không nên làm trong ngày Nhập Trạch

Để người lạ vào nhà

Ngày Nhập Trạch, chuyển nhà mới có thể không phải là ngày tổ chức tiệc tân gia. Vì vậy trong thời gian hay ngày làm lễ này, gia chủ không được cho người ngoài gia đình bước vào nhà. Chỉ có các thành viên trong nhà mới được có mặt để làm lễ.

Để thành viên khác cầm đồ tâm linh

Những món đồ tâm linh quan trọng như bài vị, bát hương … phải được chính gia chủ tự tay đem vào đặt lên bàn thờ. Gia chủ sẽ cầm chúng bước vào đầu tiên, rồi các thành viên khác bước vào theo. Mọi người nên cầm theo tiền vàng hay vật tượng trưng cho phát đạt may mắn. Tránh đi vào nhà tay không.

Cúng bái đúng trình tự

Làm lễ bái trước khi vào nhà mới đã quan trọng, trình tự làm các lễ lại càng quan trọng hơn. Gia chủ nhớ kỹ, làm lễ cúng khấn các thần linh trước, sau đến tổ tiên.

Sau khi đọc văn khấn hay cúng bái xong xuôi, gia chủ cùng gia đình mới được phép sắp xếp đồ. Nếu gia đình chỉ cúng bái lấy ngày tốt, gia chủ phải ở lại ngủ một đêm tại nhà mới.

Không cãi vã, nói to tiếng

Ngày Nhập Trạch là ngày đầu tiên toàn gia đình về sống trong nhà mới. Vì vậy, mỗi một hành động nhỏ thôi đều có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến cuộc sống cả nhà sau này. Người xưa có câu: “Đầu xuôi đuôi lọt”. Vì vậy, muốn gia đình êm ấm thì phải vui vẻ từ ngày đầu tiên.

Tránh để nhà cửa thiếu hơi ấm

Trong ngày đầu tiên về nhà mới, gia chủ nên tạo ngay cho ngôi nhà sự ấm cúng. Hãy bật sáng các thiết bị điện, cho hoạt động các đường dẫn nước. Nếu gia đình chưa nấu ăn gì, hay đun ấm nước, ấm trà bằng bếp ga hoặc bếp than. Tránh làm việc này bằng bếp điện, vì bếp điện không tạo ngọn lửa.

Ngoài các điểm chúng tôi đã nêu trên đây, còn có rất nhiều điều kiêng kỵ khác trong ngày tân gia tùy theo vùng miền sinh sống. Ví dụ như người Biên Hòa chính gốc không ăn tân gia linh đình. Hy vọng bài viết này giúp bạn có thêm những hiểu biết rõ hơn về ngày Nhập Trạch.