Chuyện tình nàng vũ công tài năng Olga Koklova và thiên tài hội họa Picasso

Trong suốt cuộc đời, danh họa người Tây Ban Nha Pablo Picasso chỉ kết hôn hai lần nhưng ông có tới hàng trăm người tình. Khi yêu, ông rất dịu dàng nhưng khi chia tay, ông sẵn sàng làm những “nàng thơ” của mình tan nát. Bút ký Chuyện tình nàng Koklova là cây bút mang trong mình câu chuyện tình lãng mạn xúc động nhưng cũng đầy nước mắt của thiên tài hội họa Picasso với người vợ đầu tiên nàng vũ công Olga Koklova.

Pablo Picasso gặp nghệ sĩ ballet Olga Koklova ở Rome vào mùa xuân năm 1917, khi tới Ý để xem một buổi trình diễn ballet, lúc này Koklova đang là một vũ công của đoàn “Ballet Nga” nổi tiếng của Sergei Diaghilev. Olga sinh năm 1891 tại Nga trong gia đình của Đại tá Quân đội Hoàng gia. Olga có cung cách cư xử tuyệt vời với nét quyến rũ đặc biệt của một cô gái Nga. Cô là người siêng năng, có kỹ thuật tốt với ngoại hình ưa nhìn, nhưng cô không phải là một nghệ sĩ ballet hàng đầu.

Đoàn “Ballet Nga” nổi tiếng

Picasso đang ở tuổi 36 và đã có danh tiếng tại Paris. Lúc này, Picasso đã phải lòng người con gái Nga_Koklova, ông say đắm mọi thứ thuộc về nước Nga, những tác phẩm ông vẽ giai đoạn này được giới hội họa gọi là “giai đoạn Nga”. Koklova không vội đáp lại tình cảm của Picasso. Mặc dù đôi mắt đen luôn ánh  như tia lửa điện của họa sĩ dường như đã thiêu đốt cô.

Koklova vũ công người Nga xinh đẹp

Picasso giới thiệu Olga với thân mẫu tại Barcelona. Bà nói với Olga: “Sống với con trai tôi, một người chỉ sáng tạo mọi thứ cho bản thân mình, không vì ai khác sao có thể hạnh phúc được”.

Lúc này vũ đoàn ballet Nga đi Mỹ Latinh, Olga phải đứng trước lựa chọn khó khăn giữa cuộc sống của một vũ công bình thường và hôn nhân với họa sĩ danh tiếng, cô đã quyết định ở lại. Ở Pháp, cặp tình nhân đã có những tháng ngày lãng mạn trong một ngôi nhà nhỏ ở ngoại ô Montrouge của Paris – cùng với người hầu gái, một đàn chó và tiếng chim rộn rã khu vườn. Cũng tại nơi này, Picasso đã vẽ bức chân dung nổi tiếng “Chân dung của Olga trong một chiếc ghế bành”.

Bức họa: “Chân dung của Olga trong một chiếc ghế bành”

Ngày 12/7/1918 tại Tòa thị chính Paris, lễ cưới của Picasso và Koklova đã diễn ra. Những tưởng đây sẽ là một kết thúc hạnh phúc cho cuộc tình lãng mạn của một vũ công tài năng và một danh họa nổi tiếng. Nhưng Picasso sự nổi tiếng dần cuốn ông vào vòng xoáy của xã hội. Ông đã thay đổi mình trong bộ tuxedo hoàn hảo, đồng hồ vàng bỏ trong túi áo ghi lê, và không bao giờ bỏ lỡ bữa tiệc tối. Nội tâm Picasso mâu thuẫn với cuộc sống thế tục. Một mặt, ông muốn có gia đình, và rất yêu vợ mình, mặt khác người nghệ sĩ lại muốn cuộc sống tự do.

Ngày 4/2/1921, cặp vợ chồng đón chào đứa con đầu lòng Paolo Picasso. Picasso lần đầu tiên đã trở thành một người cha ở tuổi 40. Sự kiện này làm ông vui mừng và tràn ngập niềm tự hào. Trên rất nhiều tranh vẽ và bản vẽ thời kỳ này có những hình ảnh của người mẹ và đứa con vô cùng hạnh phúc.

Chân dung Koklova và con trai

Olga gắn bó cùng đứa trẻ với niềm đam mê và ngưỡng mộ tuyệt đối, với niềm hy vọng rằng sự ra đời của con trai họ sẽ củng cố cuộc sống gia đình. Nhưng người phụ nữ trẻ ngày càng cảm nhận được chồng mình đang dần trở lại thế giới nội tâm của người nghệ sĩ, ông trở về thế giới nghệ thuật. Mệt mỏi với cuộc sống xã hội vô nghĩa, ông đã tự ngăn cách với người vợ bằng một bức tường vô hình. Không chịu nổi sự thờ ơ của chồng mình, Olga mất bình tĩnh, cô không kiềm chế được cảm xúc giằng xé đau đớn với Picasso và cô bị nghiện cà phê.

Tháng 1/1927, trên đường phố, Picasso nhìn thấy một cô gái xinh đẹp 17 tuổi với đôi mắt màu xanh xám, một “nàng thơ” mới xuất hiện trong cuộc đời Picasso. Đó là một cô gái không biết gì về nghệ thuật và cũng không hay biết gì về Picasso. Có bên mình một nàng thơ mới nhưng Picasso không muốn ly hôn, còn Olga không thể chịu đựng được cuộc sống ngột ngạt, vào tháng 7/1935, cô và con trai rời khỏi nhà. Olga gửi những tin nhắn chứa đựng sự giận hờn sâu thẳm đến tột cùng bằng tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và cả tiếng Nga. Kèm theo chân dung của Rembrandt và Beethoven, cô tuyên bố rằng Picasso chưa bao giờ là người tuyệt vời. Sau này, những người cháu của Olga Koklova nhớ lại “… cô ấy thường kể những câu chuyện tuyệt vời và tuyệt vời bằng tiếng Nga với xúc cảm dâng trào… Và chúng tôi chưa bao giờ nghe từ cô ấy một từ xấu về Picasso”.

Koklova như một vị công chúa có liều thuốc giải sầu thần diệu, nàng đã cho Picasso uống những mật ngọt tình yêu vương giả, giúp chàng gượng dậy, thoát khỏi nỗi buồn xa bạn, mất người yêu đầu đời. Nhưng hình như không có gì vĩnh cửu trong các mối tình của giới nghệ sĩ, họa chăng nó chỉ tồn tại trên trang giấy như một nhân chứng, một ấn tích của cuộc đời họ. Nó chỉ tồn tại trong thơ ca và những tác phẩm nghệ thuật khác. Còn giữa thực tại ngổn ngang của con người, tình yêu của họ là những chiếc lá vàng đã hết thời kỳ xanh tươi. Những mối tình bay theo gió, lượn lờ giữa đất trời rồi tan mất trong cát bụi thời gian. Năm 1933, Olga ly thân và 22 năm sau nàng từ giã cõi đời, bước sang một chiều không gian nào khác mà dân gian thường gọi là địa ngục hay thiên đàng.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện tình lãng mạn Bút máy cao cấp Picasso 912 – Chuyện tình nàng Koklova ra đời.

Với thiết kế trang nhã nhỏ gọn, mềm mại, quý phái và vô cùng sang trọng tựa như nàng vũ công ballet Koklova vừa mềm mại, uyển chuyển vừa lạnh lùng, kiêu sa.

Bút Picasso 912- chuyện tình nàng Koklova

Bút ký Chuyện tình nàng Koklova  sở hữu hình dáng thuôn nhỏ về 2 đầu, phần cài bút nhã nhặn và màu sắc nổi bật, sang trọng với 2 màu nổi bật: đen và xanh.

Phần cài bút, thân bút và ngòi bút được chế tác tinh xảo, cầu kỳ cùng những nét chạm khắc đặc biệt. Các bộ phận này được mạ bạc càng tôn lên sự thanh lịch, tao nhã cho thiết kế bút Picasso 912.

Bút cao cấp Picasso 912 với 2 phiên bản Bút máy và bút dạ Bi sang trọng, và thanh thoát như nàng Koklova xinh đẹp, kiều diễm. Hãy dành tặng cho người phụ nữ của bạn chiếc bút thuộc về cô ấy: Bút máy cao cấp Picasso 912 – Chuyện tình nàng Koklova.

Theo: butpicasso.com