Trẻ ốm sốt chưa rõ nguyên nhân, bố mẹ nên xử trí ra sao?

Giao mùa là khoảng thời gian thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng phát triển, mang theo rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Hiện tượng trẻ ốm sốt bất thường làm cha mẹ thêm lo lắng. Đặc biệt thời gian hiện nay, dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Hà Nội, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Vậy khi con có biểu hiện ốm sốt, mệt mỏi, bố mẹ nên xử trí ra sao? Blogquatructuyen đã thu thập được nhiều thông tin hữu ích gửi tới các bậc cha mẹ. Mong rằng bố mẹ sau khi đọc bài viết này sẽ có thêm kinh nghiệm chăm sóc, theo dõi trẻ khi trẻ ốm sốt bất thường.

Biểu hiện khi trẻ ốm sốt:

Thân nhiệt bình thường ở trẻ em thường rơi vào khoảng 37-37,3oC. Thân nhiệt trẻ từ 38oC là có sốt. Khi trẻ đã bị sốt thì đồng nghĩa là cơ thể bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn (vi khuẩn, virut, ký sinh trùng…). Trẻ ốm sốt chủ yếu mắc bệnh viêm amidan, viêm họng, viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy…

Với mức thân nhiệt 38-38,5oC, cơ thể trẻ có thể chịu đựng được. Nhưng khi trẻ bị sốt cao ở nhiệt độ 39-40oC, thậm chí trong thời gian dài sẽ gây mất nước, rối loạn điện giải. Trong trường hợp bố mẹ chủ quan, trẻ rất dễ bị rối loạn thần kinh, co giật, thiếu ô xy não, tổn thương các tế bào thần kinh.  Nghiêm trọng hơn, trẻ có thể bị hôn mê hoặc tử vong.


Vì thế cách xử trí đúng và kịp thời khi trẻ bị sốt cao trước khi đưa được trẻ đến cơ sở y tế là rất quan trọng. Bố mẹ bình tĩnh, sơ cứu đúng cách sẽ giúp bé tránh được những hậu quả nặng nề.

Cách xử trí đúng khi trẻ ốm sốt:

Trẻ lên cơn sốt có biểu hiện mệt mỏi, quấy khóc, dễ nổi cáu, ngủ lơ mơ, mặt đỏ hoặc tái mét. Trẻ hay rùng mình,tay chân thì lạnh,đầu thì ấm kèm thân nhiệt tăng. Bố mẹ hoặc người thân của bé cần chú ý sơ cứu như sau:

  • Để trẻ nằm ở nơi thoáng khí, không có gió lùa. Hạn chế nhiều người vây quanh trẻ, khiến trẻ không có đủ ôxi để thở.
  • Cặp nhiệt độ: bố mẹ đặt nhiệt kế ở dưới nách hoặc ở hậu môn của trẻ, giữ ít nhất 3 phút. Nếu đặt ở nách, cánh tay của trẻ áp sát vào ngực. Nhiệt kế đo thân nhiệt thường sẽ sai số khoảng 0,3 – 0,4 độ. Bố mẹ theo dõi nhiệt độ trên nhiệt kế, cộng thêm sai số. Ví dụ: nhiệt kế ghi 38oC thì thân nhiệt thực sự của bé khoảng 38,3 – 38,4oC.

  • Nếu thân nhiệt của trẻ dưới 38oC: cởi bớt quần áo, không đắp chăn. Chỉ mặc quần áo mỏng cho trẻ. Theo dõi nhiệt độ của trẻ khoảng 1 giờ đo 1 lần.
  • Nếu thân nhiệt của trẻ từ 38 – 38,5oC: Chườm mát để hạ sốt cho trẻ. Bố mẹ cho ít nước lạnh vào trong chậu. Cho thêm nước nóng vào với tỉ lệ 2 lạnh/1 nóng. Nhúng khuỷu tay vào thau nước, cảm giác ấm giống như nước tắm em bé là được. Bố mẹ dùng khăn bông mềm, sạch, nhúng vào chậu nước. Vắt hơi ráo rồi lau lên khắp mình trẻ, nhất là các vị trí như nách, bẹn. Bố mẹ chờ nước lau trên người trẻ bốc hơi thì lau tiếp. Thực hiện cho tới khi thân nhiệt còn khoảng 37,5oC thì mặc lại quần áo cho trẻ. Cần phải theo dõi nếu thân nhiệt tăng thì lại chườm tiếp.

  • Khi trẻ ốm sốt từ 38,5oC trở lên: Cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol theo đúng chỉ định về cân nặng và liều lượng tương ứng. Khoảng cách giữ hai lần uống thuốc ghi trong hướng dẫn sử dụng. Thông thường dùng 10-15mg/kg cân nặng/lần,khoảng cách mỗi lần uống là 4-6h. Bố mẹ có thể dùng viên đạn nhét hậu môn nếu trẻ buồn nôn, không chịu uống.

Ngoài ra, khi trẻ ốm sốt bố mẹ cần phải lưu ý:

– Cho trẻ uống bù nước và điện giải cho trẻ bằng Oresol theo đúng hướng dẫn sử dụng. Nếu trẻ còn bú, hãy tích cực cho trẻ bú nhiều hơn.
– Cho trẻ ăn uống bình thường với cháo, súp, các loại đồ ăn lỏng, dễ tiêu. Cho trẻ uống thêm nước cam, nước chanh.
– Đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Không được làm như sau khi trẻ ốm sốt:

  • Mặc nhiều quần áo ấm hoặc đắp chăn cho trẻ đang sốt. Làm như vậy sẽ càng làm tăng thân nhiệt, rất nguy hiểm nếu trẻ sẽ sốt cao.
  • Tuyệt đối không dùng trực tiếp nước đá để chườm cho trẻ. Việc này sẽ khiến trẻ bị sốt cao hơn do cơ chế co mạch ngoại vi.
  • Không xát chanh, đánh gió cho trẻ.
  • Không dùng nhiều loại thuốc có chung một thành phần để hạ sốt. Việc này sẽ dẫn đến quá liều có thể gây ngộ độc.

Trẻ ốm sốt nên đi khám bác sĩ ngay khi:

– Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, sốt cao trên 37,5oC.
– Trẻ sốt cao từ 38,5oC trở lên.
– Trẻ ốm sốt dưới 38,5oC nhưng kéo dài vài ngày.
– Thân nhiệt trẻ lên xuống thất thường sáng, trưa, chiều, tối.
– Trẻ đang bệnh mà nhiệt độ tăng lên bất thường.
– Trẻ ốm sốt mà bị hạ nhiệt xuống dưới 36,5oC.
– Trẻ đã được cho dùng thuốc hạ nhiệt theo hướng dẫn của bác sĩ nhưng triệu chứng sốt không giảm.

Trẻ ốm sốt có thể do rất nhiều nguyên nhân gây bệnh mà nên. Vì vậy, bên cạnh những kỹ năng sơ cứu căn bản, bố mẹ cũng cần nhanh chóng đưa trẻ đến các trung tâm y tế gần nhất để thăm khám. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên tăng cường sức đề kháng cho bé bằng cách bổ xung đa dạng thêm nhiều loại thực phẩm khác nhau. Vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát môi trường sống cũng là một công việc quan trọng để bảo vệ sức khỏe trẻ.