Cuộc sống là bức tranh ghép

Cuộc sống là bức tranh ghép ngay tư khi ta cất tiếng khóc lọt lòng mẹ, sự góp mặt của ta trong cuộc sống được ví như một bức tranh và cho đến lúc ta lớn lên

Một bức tranh ghép được lắp ráp từ những mẫu hình bé xíu, mãnh ghép càng nhỏ càng nhiều thì bức tranh đó lại thể hiện sự công phu, cần mẫn, sự chăm chút,…của người thực hiện bức tranh đó. Một bức tranh ghép với những mẫu hình mang nhiều gam màu sáng tối, đủ màu sắc, với cảnh thiên nhiên, những cảnh hoạt hình vui nhộn hay phổ biến hơn ngày nay người ta lại thích lắp ráp những bức tranh ghép: chân dung của chính mình, cảnh sinh hoạt gia đình, …bức tranh hoàn thành nhìn vừa lạ, vừa đẹp mắt, quan trọng hơn là thời gian, công sức của chính chủ nhân đã bỏ ra, làm cho bức tranh thêm phần giá trị và quý hơn những bức tranh được bày bán. Nhìn những bức tranh ghép lạ mắt, tôi lại liên tưởng đến cuộc sống của chúng ta, nó cũng giống như một bức tranh ghép.

Ngày cất tiếng khóc lọt lòng mẹ, sự góp mặt của chúng ta trong cuộc sống này ví như cái khung của bức tranh, mỗi ngày lớn lên, phát triển phần thể xác, tâm hồn suy nghĩ cũng lớn dần theo thời gian. Mỗi một sự thay đổi theo ngày, tháng, năm đó là những mãnh ghép nhỏ được gắn vào khung tranh. Cuộc sống xung quanh chúng ta rất đa dạng: những cảm xúc, sự biến đổi, cảm nhận, suy nghĩ,…vì mỗi người được mang một tính cách riêng nên quanh chúng ta sẽ có muôn ngàn những bức tranh ghép, cuộc đời của mỗi một con người sẽ là một bức tranh mang khung cảnh, những màu sắc, ý nghĩa, giá trị riêng biệt.
Cuộc sống con người muôn màu muôn vẻ, cảm xúc suy nghĩ của con người luôn linh hoạt thay đổi theo từng hoàn cảnh sống cụ thể, để thích nghi, phù hợp, hòa nhập vào một cộng đồng có nhiều sự sống,…với mục đích để được tồn tại. Mỗi một con người sẽ tự vẽ lên cho mình một bức tranh sinh động, cảm nhận xung quanh mình thế nào là niềm vui, hạnh phúc, những thuận lợi, thành công,…tất cả tượng trưng cho gam màu sáng với những niềm tin, hy vọng, một viễn cảnh tươi hồng cho tương lai, một cuộc sống ngày càng thêm hoàn thiện. Xen lẫn gam màu sáng là những gam tối, sậm màu,… những nỗi buồn, những bất hạnh, thất bại, khó khăn, chán nản,…mà không ai trong chúng ta chưa một lần nếm trãi.


Một bức tranh có những gam màu sáng tối, đậm nhạt, những họa tiết lớn nhỏ,…đan xen vào nhau nhằm tôn lên nét nổi bật của bức tranh, người thưởng thức tranh đứng ở những góc nhìn khác nhau, sẽ cảm nhận được từng nét đẹp riêng và định ra giá trị của bức tranh. Và chúng ta cũng vậy, trong một con người bản chất, tính cách là yếu tố quan trọng tạo cho chúng ta cách nhìn, cách cảm nhận và đưa ra một quan điểm sống của riêng mình, nhưng xung quanh đó con người còn có những cảm xúc biến đổi theo từng hoàn cảnh sống cụ thể đó chính là điểm sáng tối trong con người, giá trị của con người nằm trong chính sự trải nghiệm nó nuôi dưỡng suy nghĩ của chúng ta ngày càng trưởng thành: có bất hạnh mới quý niềm hạnh phúc, có những thất bại mới thấy giá trị của thành công,…Với cảm nhận của riêng tôi, cuộc sống con người chính là những bức tranh ghép sinh động nhất, có phần xác lẫn phần linh hồn và giá trị của những bức tranh ghép từ cuộc sống có ý nghĩa và giá trị vĩnh cửu nhất. 

Leave a Reply

Đánh giá*

Your email address will not be published. Required fields are marked *