Nguồn gốc búp bê may mắn Daruma

Theo nghiên cứu, búp bê may mắn Daruma Nhật Bản ra đời vào thời đại Edo (1603 – 1867), với những con búp bê đầu tiên Okiagari – Koboshi mô phỏng hình dáng của vị phật Bodhidharma (Bồ Đề Lạt Ma), người sáng lập ra Phật giáo thiền tông ở Trung Quốc. Sở dĩ búp bê mang tên gọi Daruma vì trong tiếng Nhật Bodhidarma được gọi là Daruma – Taishi.

Những câu chuyện cổ của Nhật Bản về Daruma (tên của Bồ Đề Đạt Ma trong tiếng Nhật) khác rất nhiều so với phiên bản của Trung Quốc.

Chúng được thêm thắt một loạt các tình tiết mang yếu tố thần thoại và huyễn hoặc, gồm những câu chuyện dân gian Nhật Bản có chủ đề liên quan đến những chòm sao tượng trưng cho thần linh, những tinh linh tồn tại nơi ngã tư giao nhau giữa các thế giới, hay bệnh dịch, sinh sản và nhiều thứ khác nữa. Bồ Đề Đạt Ma là người đã sáng lập ra Thiền phái trong Phật giáo, và có công lớn trong việc truyền bá và phát triển từ Trung Quốc sang Nhật Bản.

Người Nhật cho rằng tay và chân của Bồ Đề Đạt Ma đã teo đi, trở nên nhăn nheo và bị thoái hóa sau quá trình ngồi thiền trường kỳ suốt 9 năm trong hang động ở Trung Quốc. Trong khoảng thời gian này, người Nhật cũng tin là Bồ Đề Đạt Ma đã cắt đi mí mắt của mình. Nhìn bề ngoài trông như thể ông đang ngủ trong lúc ngồi thiền, và trong lúc giận dữ, ông đã vứt luôn chúng đi. Mí mắt của ông rơi xuống đất và đâm chồi thành cây trà xanh đầu tiên của người Trung Quốc.

Bồ Đề Đạt Ma bị teo tay và chân

Sự đồng hóa của giáo phái Thiền với nền văn hóa Nhật Bản đi kèm với sự du nhập của trà xanh, thứ được dùng để chặn lại cơn buồn ngủ trong quá trình thiền kéo dài. Bên cạnh đó, môn phái Tendai cổ xưa của Nhật Bản đã thỉnh cầu Bồ Đề Đạt Ma không quay lại Ấn Độ mà hãy hành trình hướng về phía Nhật Bản, nơi ông gặp gỡ Thánh Đức Thái Tử (Shotoku Taishi), người có công lớn trong việc truyền bá kiến thức Phật học đầu tiên tại Nhật Bản. Và cũng từ cuộc hội ngộ này, Daruma cũng đã kết nối được với loài ngựa và khỉ (theo thần thoại Nhật cổ).

Búp bê Daruma được tạo hình mô phỏng theo dáng ngồi thiền của Bồ Đề Đạt Ma và chúng đều không có tay chân, dựa theo truyền thuyết cổ về việc tay chân của Bồ Đề Đạt Ma đã bị teo đi sau 9 năm ngồi thiền trong hang đá. Màu đỏ truyền thống được lưu giữ qua nhiều năm hàm ý chống lại đậu mùa và bệnh tật, mặc dù thực tế thì đa số người Nhật hiện đại ngày nay đã quên mất điều này.

Tại sao Daruma chuẩn Nhật bản lại không có tròng ?

Đôi mắt của Daruma không có lòng đen, chính là để khi chủ nhân của Daruma có một mục tiêu, anh ta sẽ vẽ thêm lòng đen cho một bên mắt bằng bút lông. Đến cuối năm, nếu mục tiêu đạt được, một bên mắt nữa sẽ được hoàn thành.

Chính vì vậy, khi mua hoặc được tặng một Daruma, người Nhật sẽ đặt ra một mục tiêu về công việc, tình yêu, học tập… Để gửi gắm vào, và từ đó, động lực thực hiện cũng sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Nét đặc trưng của búp bê Daruma là đôi mắt to tròn quắc lên, nhìn thẳng về phía trước thể hiện sự quyết tâm và lòng kiên định. Thân tròn, đáy nặng tạo sức bật, luôn trở về vị trí đứng thẳng biểu trưng sức mạnh nội tại và ý chí mãnh liệt, không bao giờ chịu đầu hàng trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Ý nghĩa của Búp bê may mắn Nhật Bản Daruma

Lật đật Nhật Bản Daruma là một trong những món quà nhỏ xinh xắn nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa mà người Nhật thường hay tặng nhau trong các dịp lễ, Tết, sinh nhật.
Bên ngoài lớp màu sơn, Daruma còn được trang trí bằng những họa tiết màu đen hoặc vàng ánh kim. Trước bụng Daruma thường được vẽ chữ “Phước”, ngụ ý như một lời cầu mong an lành, một lá bùa may mắn.

Daruma là “lật đật đế bằng” Phần đế của Daruma được chế tạo nặng hơn phần trên, mặc dù đế không có dạng tròn, nhưng Daruma không bao giờ bị ngã. Điều này tượng trung cho ý chí kiên cường, không bao giờ gục ngã của người Nhật. Dù cho có vấp ngã, họ vẫn sẽ đứng dậy và đối diện với thử thách để thành công.

Vào mùa thi cử, búp bê Daruma được các gia đình hay bạn bè tặng cho con em mình với lời chúc may mắn. Sau mỗi dịp ra trường, Daruma trở thành vật kỷ niệm đáng nhớ thời học sinh.
Ngày nay, búp bê Daruma trở thành một vật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Nhật Bản. Người Nhật thường tặng món quà này cho những người thân hay những đối tác làm ăn để thể hiện sự thân thiết và may mắn.

Với những ý nghĩa đặc biệt trên, búp bê Daruma Nhật Bản sẽ là món quà tặng độc đáo, ý nghĩa để bạn dành tặng người thân bạn bè của mình đấy.

Nguồn: https://quatructuyen.com/bup-be-nhat-ban-daruma-cau-tai-10cm