Thiệp Kirigami đơn giản dành cho người mới bắt đầu

Ai cũng biết rằng Nhật Bản, đất nước mặt trời mọc, rất nổi tiếng với nghệ thuật xếp giấy đa dạng, phong phú. Kirigami (một biến thể của Origami), là môn cắt giấy nghệ thuật truyền thống nổi tiếng của đất nước này. Bộ môn này đã và đang được áp dụng trong nhiều sản phẩm, nổi bật nhất là thiệp Kirigami hiện đại. Những tấm thiệp từ đơn giản đến phức tạp, từ hiện đại đến cổ điển luôn cuốn hút mọi người.

Bạn muốn tự tay làm một tấm thiệp tặng người thân, bạn bè và muốn chúng mang đậm chất cá nhân. Bạn chưa được khéo tay lắm cũng như chưa am hiểu gì nhiều về Kirigami. Blogquatructuyen xin giới thiệu đến bạn một mẫu thiệp Kirigami đơn giản dành cho người mới bắt đầu. Chỉ vài phút, bạn đã có được tấm thiệp xinh xắn, bắt mắt để tặng cho người mình yêu quý rồi đó!

Nguyên liệu làm thiệp Kirigami

Trước khi bắt tay vào công việc chính, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau nhé.

  1. Bìa thiệp: thường là bìa trắng. Bạn cũng có thể làm bìa thiệp theo màu sắc người nhận thích cho nổi bật nhé.
  2. Một miếng vải màu có đường thêu nổi. Bạn nên tìm chọn những tấm vải có màu sắc phù hợp với bìa.
  3. Dao trổ Kirigami chuyên dụng. Nếu không tìm mua được loại này, bạn có thể chuẩn bị dao dọc giấy có lưỡi sắc nhọn.
  4. Keo sữa, thước, giấy can, bút chì, mẫu giấy. Mẫu giấy in sẵn hình bạn muốn trổ khi làm thiệp, tùy theo sở thích của bạn. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu làm thiệp Kirigami, bạn nên chọn hình đơn giản, ít chi tiết, độ phức tạp vừa phải thôi nhé!

Cách làm thiệp Kirigami cho người mới bắt đầu

Bước 1: Làm hình khắc

Bạn có thể in xuôi hình khắc mà mình thích lên tấm bìa thiệp đã chuẩn bị sẵnhoặc in ngược chiều lên một tấm giấy trắng. Trong trường hợp không sử dụng phương thức in thẳng lên bìa, bạn hãy làm theo hướng dẫn sau nhé.

  • In hình ra giấy rồi đặt giấy can lên trên, sử dụng bút chì đậm tô mạnh theo nét chữ.
  • Tiếp đó bạn lật ngược giấy can và tiến hành dán tạm thời ổn định lên bìa tấm thiệp.
  • Lấy bút chì tô lại theo nét chữ. Lúc này, nét chữ sẽ hằn trên tấm bìa thiệp. Bạn bỏ giấy can, lấy bút chì tô lại nét hằn trên tấm bìa thiệp.

Bước 2: Trổ nét Kirigami

Đây là bước quan trọng nhất, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ của các bạn. Tuyệt đối không được nóng vội, vì chỉ cần khoét hỏng 1 đường, bạn sẽ làm hỏng cả tấm thiệp đó.

Bạn dùng dao trổ chuyên dụng hoặc dao dọc giấy khoét bỏ những khoảng trắng trong và ngoài nét chữ như hình. Bạn nên tạo đường khoét cách nét chữ khoảng 1mm. Tại các đường biên của khung, bạn dùng thước rạch cho thẳng, đẹp.

Bước 4: Hoàn thiện tấm thiệp Kirigami của riêng mình

Phù, vậy là đã qua được công đoạn quan trọng nhất trong quá trình làm thiệp Kirigami handmade rồi đó bạn. Những công đoạn hoàn thiện cuối cùng rất đơn giản, dễ làm.

Ở công đoạn cuối này, bạn cắt miếng vải màu có kích thước lớn hơn khung trổ Kirigami và nhỏ hơn kích thước toàn thiệp. Quết hồ xung quanh đường khung trổ Kirigami, dán miếng vải lên rồi lại quết một lần hồ nữa dính cho chắc. Bạn để chúng khô hoàn toàn rồi gấp đôi chiếc thiệp lại để hoàn tất công đoạn cuối cùng.

Thành phẩm thiệp Kirigami độc đáo

Tada! Và đây là thành quả cuối cùng cho tấm thiệp Kirigami của bạn. Chỉ với những nguyên liệu hết sức đơn giản, dễ kiếm, bạn đã có thể làm ra một món quà độc đáo rồi đó. Chắc chắn, một khi đã tìm hiểu về Kirigami, bạn sẽ bị cuốn hút, lúc nào cũng muốn nâng cao tay nghề của mình. Bạn nên bắt đầu với những mẫu hình 2D đơn giản, dễ làm rồi dần dần tăng độ khó, “nâng trình” với những mẫu 3D nhé.

Thiệp Kirigami với nhiều phong cách khác nhau, độc đáo và mới lạ. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều mẫu thiệp tặng bạn gái, tặng mẹ hay tặng thầy cô, đồng nghiệp … Hãy cùng comment và chia sẻ thành quả thiệp Kirigami của mình với tất cả mọi người ở phần bình luận phía dưới nhé.

Chúc các bạn thành công!