6 sự thật thú vị về búp bê Nga Matryoshka

Búp bê Nga, bạn biết gì về chúng ngoài sự dễ thương và xuất xứ từ “Nga” đi kèm cái tên ? Dưới đây là 10 sự thật về búp bê Nga Matryoshka sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

  • 1. Tên Gọi Của Búp Bê Nga
  • 2. Những Con Búp Bê Nga Đầu Tiên Được Sản Xuất Vào Năm Nào
  • 3. Cấu Tạo Độc Đáo Của Búp Bê Nga
  • 4. Ý Nghĩa Của Bộ Búp Bê Nga Đầu Tiên
  • 5. Những Tên Gọi Đặc Biệt Của Búp Bê Nga
  • 6. Búp Bê Được Sáng Tạo Theo Nhiều Chủ Đề  

    1. Tên Gọi Của Búp Bê Nga

    Những cô nàng búp bê Matryoshka đầu tiên có tên từ sự bắt nguồn của hai tên đầu tiên truyền thống của Nga dành cho phái nữ. Từ “matryoshka” (матрёшка) là một cách gọi thân mật của “Matryona” (Матрёна), một tên riêng trong tiếng Nga dành cho phái nữ. Còn từ “babushka” (бабушка) trong tiếng Nga mang nghĩa là “bà cụ”

    2. Những Con Búp Bê Nga Đầu Tiên Được Sản Xuất Vào Năm Nào

    Bộ búp bê Matryoska đầu tiên do V. P. Zvyozdochkin và S. V. Malyutin chế tác

    Bạn có biết rằng người Nga đã sáng tạo những con búp bê lồng nhau này trong một thời gian dài. Nhưng chính xác là bao lâu? Chà, hóa ra bộ búp bê đầu tiên được tạo ra vào năm 1890. Đó là hơn một thế kỷ trước.

    Bộ búp bê Matryoska đầu tiên do nghệ nhân và cũng là nhà sản xuất búp bê Vasily Petrovich Zvyozdochkin chế tác từ bản thiết kế của Sergey Vasilyevich Malyutin, một họa sĩ Abramtsevo sống tại điền trang của Savva Ivanovich Mamontov, một nhà công nghiệp và cũng là người bảo trợ cho nghệ thuật nổi tiếng tại Nga. Bản thân bộ búp bê do chính Malyutin trang trí. Ý tưởng của Malyutin dựa trên bộ búp bê gỗ của Nhật về Thất phúc thần (Shichi-fuku-jin), bảy vị thần may mắn trong thần thoại Nhật Bản. Bộ búp bê đầu tiên của V. P. Zvyozdochkin và S. I. Maliutin gồm 8 búp bê: búp bê ngoài cùng hình một cô gái đang cầm một con gà trống vườn; búp bê lớn thứ tư hình một bé trai, búp bê nhỏ nhất hình một em bé sơ sinh, số còn lại được thể hiện như các bé gái.

    Năm 1900, vợ của S. I. Mamontov đem các búp bê của Malyutin và Zvyozdochkin triển lãm tại Triển lãm thế giới ở Paris. Bộ búp bê này được nhận huy chương đồng của lễ hội. Không lâu sau đó, tại nước Nga đã hình thành những cơ sở sản xuất búp bê Matryoska đầu tiên.

    3. Cấu Tạo Độc Đáo Của Búp Bê Nga

    Một bộ búp bê Matryoska bao gồm những búp bê rỗng ruột làm bằng gỗ, trong đó búp bê nhỏ nhất sẽ được chứa đựng trong lòng búp bê lớn hơn nó một chút, đến lượt mình con búp bê lớn được chứa trong một con búp bê khác lớn hơn nữa, và cứ thế cho đến búp bê lớn nhất sẽ chứa tất cả những búp bê còn lại trong bộ.

    4. Ý Nghĩa Của Bộ Búp Bê Nga Đầu Tiên

    Ý nghĩa đằng sau những con búp bê Nga đầu tiên là mô tả một gia đình nông dân. Một gia đình nông dân điển hình bao gồm một người mẹ có bảy đứa con của mình và đó là lý do tại sao có 8 con búp bê trong bộ Matryoshka ban đầu.

    Khi những con búp bê Nga đầu tiên được tạo ra, con búp bê bên ngoài cùng luôn là một người phụ nữ mặc váy nông dân truyền thống và một chiếc khăn quàng cổ, chủ yếu là màu đỏ, sẽ được quấn quanh đầu. Những con nhỏ hơn ở bên trong nó có thể thuộc bất kỳ giới tính nào có thể theo thứ tự xen kẽ, hoặc chỉ là nữ hoặc nam. Người nhỏ nhất chủ yếu là em bé. Tuy nhiên, ngày nay, có hàng trăm biến thể khác nhau. Bạn cũng có thể đặt tùy chỉnh theo ý thích của riêng bạn.

    5. Những Tên Gọi Đặc Biệt Của Búp Bê Nga

    Loại búp bê đặc biệt này được biết đến với nhiều tên gọi như: Búp bê Matryoshka, búp bê babushka, búp bê lồng nhau, búp bê làm tổ, búp bê Nga…

    6. Búp Bê Được Sáng Tạo Theo Nhiều Chủ Đề

    Những bộ búp bê Nga được tạo theo các chủ đề. Lúc đầu được lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian hoặc truyện cổ tích xen lẫn với nghệ thuật truyền thống. Một trong những chủ đề phổ biến nhất là về thiên nhiên như hoa lá, khung cảnh…Hoặc chủ đề về giáng sinh, phục sinh…

    Sau thời kỳ cải tổ Perestroika có cả những bộ búp bê về các nhân vật lãnh đạo của nhà nước Liên bang Xô Viết và nhà nước Liên bang Nga ngày nay, theo thứ tự nhỏ dần từ hiện tại tới quá khứ. Búp bê lớn nhất là Mikhail Sergeyevich Gorbachyov, tiếp đó là Leonid Ilyich Brezhnev (Yuri Andropov và Konstantin Chernenko gần như không xuất hiện do thời gian tại chức quá ngắn), Nikita Sergeyevich Khrushchyov, Iosif Vissarionovich Stalin và nhỏ nhất là Vladimir Ilyich Lenin. Các bộ mới hơn bắt đầu từ các lãnh đạo Liên bang Nga như Dmitry Anatolyevich Medvedev, Vladimir Vladimirovich Putin, Boris Nikolayevich Yeltsin sau đó là các lãnh đạo Liên Xô.

    Những sự thật về búp bê Nga thật thú vị phải không ? Và để sở hữu những mẫu búp bê Nga xinh đẹp, chất lượng bạn có thể đặt mua ngay tại đây nhé:

    BÚP BÊ NGA Matryoshka