Tổng hợp các cách làm lồng đèn trung thu đẹp mà đơn giản dễ làm khiến bé thích mê

“Tết Trung Thu rước đèn đi chơi. Em rước đèn đi khắp phố phường. Lòng vui sướng với đèn trong tay. Em múa ca trong ánh trăng rằm” Không khí trung thu đang ngập tràn khắp nơi, bạn đã chuẩn bị được món quà trung thu nào để tặng bé yêu của mình chưa ? Bên cạnh mua những món đồ chơi hay những chiếc đèn lồng làm sẵn, thì tại sao bạn lại không thử cùng bé tự làm 1 chiếc đèn lồng trung thu, cảm giác thành phẩm do chính tay mình làm ra sẽ tuyệt lắm đấy. Hơn thế nữa cùng con làm sẽ gắn kết tình cảm gia đình hơn. Nếu bạn còn đang ngại ngần nghĩ rằng mình không đủ khéo tay thì cũng không cần phải lo nhé, vì đưới đây Blog Quà Trực Tuyến đã hướng dẫn bạn cách làm hết rồi. Nào cùng bắt tay làm lồng đèn trung thu đẹp đơn giản dễ làm khiến bé thích mê thôi.

Cách làm đèn lồng trung thu hình ngôi sao 5 cánh truyền thống

Chuẩn bị

– 10 thanh tre vót dẹp, mỏng, dài khoảng 50 cm/thanh. Lưu ý độ dài cần đều nhau.

– 5 thanh tre dẹp dài 8 cm/thanh.

– Hồ dán.

– Giấy kiếng màu bé yêu thích.

– Kéo, kềm, dây kẽm mỏng.

Cách làm

Bước 1: Tạo khung hình ông sao

– Nối 10 thanh tre dài đã chuẩn bị thành 2 hình ông sao 5 cánh, cố định các đầu nối bằng dây kẽm cho chắc chắn.

– Chồng 2 ngôi sao lên nhau rồi tiếp tục cố định 5 đầu nhọn của 2 ngôi sao lại bằng dây kẽm.

– Dùng các đoạn tre ngắn chống vào các điểm giao nhau tạo thành hình ngũ giác ở giữa 2 ngôi sao để tạo khung xương hoàn chỉnh cho lồng đèn. Cố định chắc chắn các cây chống này để chúng không xê dịch khi dán giấy kiếng lên.

Bước 2: Dán giấy kiếng cho lồng đèn

– Trước tiên bôi hồ dán lên 2 mặt chính của ngôi sao (thực hiện từng mặt 1).

– Cắt giấy kiếng to hơn phần cánh tam giác của ngôi sao rồi dán đè lên phần keo đã bôi trước đó. Để keo khô và cắt bỏ phần giấy thừa.

– Thực hiện lần lượt với các ô trống còn lại của khung đèn, chừa lại 2 ô đáy và 2 ô bên trên để châm đèn cầy cho lồng đèn và để thông khí.

Bước 3: Trang trí cho lồng đèn ngôi sao thêm sinh động

Tùy theo sở thích của bé mà bạn trang trí các họa tiết, hoa văn đa màu sắc cho lồng đèn trở nên bắt mắt và sinh động hơn.

Cách làm đèn trung thu hình chú heo ngộ nghĩnh bằng chai nhựa

Nguyên liệu chuẩn bị:

– Màu vẽ hoặc sơn xịt màu hồng (có thể chuẩn bị màu khác tùy theo sở thích)

– Dụng cụ : Cọ vẽ, Dây dù treo đèn, que làm cán, dao, kéo, máy gắn keo nhựa, nến nhỏ, giấy bìa hồng, chai nhựa

Cách làm đèn lồng trung thu đẹp

Bước 1. Tạo hình đèn lồng

– Dùng bút màu đen và thước kẻ 1 hình chữ nhật lên thân chai. Sau đó lấy dao cắt nhựa hình chữ nhật vừa vẽ sau đó rồi rửa sạch chai nhựa.

– Dùng sơn phun lên toàn bộ chai nhựa, rồi dùng bìa cứng cắt thành 2 hình tam giác làm tai, 1 hình tròn làm mũi. Khi cắt bạn dùng thước đo và bút dạ để vẽ lại như vậy tai hay mũi heo nhìn sẽ đẹp hơn.

Bước 2: Làm đèn lồng

– Bạn dùng bút đen vẽ vị trí đuôi, mũi và tai heo. Lấy máy hàn nhựa gắn mũi tai và đuôi lên thân chai. Lấy đinh đục lỗ lên thân heo để nối các dây treo.

– Gắn nến vào bên trong đèn lồng sau đó dùng dây dù nối vào các lỗ vừa đục rồi dùng que nhựa buộc vào dây dù. Lưu ý, hãy buộc dây dù thật cân để nến không bị nghiêng, khi đó sẽ làm cháy đèn lồng. Để an toàn hơn, bạn nên dùng đèn pin nhỏ.

Cách làm đèn kéo quân trung thu độc đáo mà đơn giản dễ làm

Chuẩn bị:

  • Keo dán
  • Dao cắt giấy
  • Kéo
  • Thước
  • Compa
  • Khoảng 6-7 tờ A4 bìa màu hoặc bìa trắng
  • 3-4 bìa giấy cứng loại dày.

Cách làm:

Bước 1: Dùng tờ bìa cứng cắt hình bát giác như trên, mỗi cạnh 9.5cm để làm nóc lồng đèn.

Bước 2: Bạn dùng thêm một tờ bìa cứng còn lại làm nến giá để nến, cạnh 9.5cm tương tự. Dùng compa chấm một tâm ở giữa, cách đều mỗi hình tam giác phải bỏ đi là 1.5cm.

Bước 3: Bạn dùng tờ bìa màu A4 cắt chiều rộng thành 9.5 cm. Như vậy, mỗi tờ A4 là được 2 vách. Bạn cứ cắt cho đến khi có được 8 vách, có thể lựa chọn màu sắc tùy ý. Sau đó, bạn khoét phần giữa vách vừa cách ra.

Bước 4: Lấy tờ bìa trắng, bạn đo đạc kích thước sao cho vừa khít với cửa sổ mà bạn đã khoét trước đó, xong lấy hồ dán lại thành vách có ô cửa sổ trắng. Làm tượng tự cho hết cả 8 miếng.

Bước 5: Với mỗi vách bạn vừa làm xong, bạn gập mỗi đầu và cuối vào khoảng 1cm. Bạn làm tương tự như vậy với những miếng vách còn lại.

Bước 6: Bạn lấy keo dán, dán phần gập 1cm bạn vừa gập vào nắp của lồng đèn, mỗi vách bạn dán vào một cạnh của nắp.

Bước 7: Lấy đầu còn lại của vách, bạn dán vào phần bìa cứng để giá nến. Lúc này, bạn sẽ có được phần nào hình thù của lồng đèn kéo quân rồi đấy.

Bước 8: Bạn cắt các thanh để cố định các vách với nhau bên trong lồng đèn, có chiều rộng khoảng 2-3 cm, chiều dài thì bạn cứ đo cho vừa với chiều dài của lồng đèn.

Đây sẽ là thành quà khi bạn dán xong thanh cố định các vách lại với nhau.

Bước 9: Đây chính là bước làm cách quạt gió, cánh quạt này có tác dụng là làm quay các hình thú bên trong đèn để đổ bóng lên các vách đèn. Cánh quạt này bạn phải có kích thước nhỏ hơn kích thước của lồng đèn.

Lấy một tờ giấy trắng, đo bằng compa và cách thành một hình tròn nhỏ hơn kích thước của lồng đèn. Dùng bút chì chia hình tròn thành những miếng bánh tam giác nhỏ, đều nhau khoảng 8-16 hình tam giác, sau đó lấy dao cắt giấy rọc theo các đường kẻ của bút chì. Bạn nhớ chừa ra một khoảng cách tâm 1cm bạn nhé. Xong, bạn gập đầu mỗi cánh quạt và khoảng 0.5cm như hình.

Bước 10: Dùng tiếp một miếng bìa cứng, cắt hình tròn có đường kính nhỏ bằng đường kính hình tròn của cánh quạt đã gập đầu vào 0.5cm. Sau đó bạn khoét đi 4 hình tam giác, sao cho đặt vừa vào cánh quạt và dán cố định tâm cánh quạt với tâm hình tròn bạn vừa cắt.

Bước 11: Tiếp tục bạn dán một phần nhỏ đoạn bạn gập 0.5 cm vào thanh của hình tròn như hình. Cứ như vậy, dán đủ hết những cách quạt mà bạn có.

Bước 12: Khi dán xong cánh quạt bạn có hình dạng như thế này, sau đó đục một lỗ ở ngay tâm cánh quạt. Dùng một thanh trục có bánh răng để cố định quạt lại, khi quay quạt sẽ không bị lắc.

Bước 13: Dùng băng keo và dán những hình thú tùy ý bạn chọn vào như hình.

Bước 14: Lấy một thanh sắt quấn thành như hình, đục 2 lỗ ở 2 bên mép của nắp lồng đèn và gắn thanh sắt vào. Thanh sắt này có tác dụng dùng để giữ cho trục quay.

Đến bước này coi như hoàn thành lồng đèn kéo quân rồi đấy.

Nếu như muốn đốt nến thì bạn lấy cánh quạt ra và để 2 cây nến lên 2 bên sao cho cân và đối xứng bạn nhé.

Xong, đây chính là thành quả tự làm lồng đèn kéo quân rồi đấy.

Nguyên liệu để làm đèn lồng trung thu từ vỏ lon thiếc

– Vỏ lon nước cốt dừa, vỏ lon sữa (loại 800 – 900g có đường kính 12,5cm, chiều cao: 16cm), các loại vỏ lon bằng thiếc cứng…

– Búa, kìm, đinh

– Bút dạ

– Hộp sơn nhỏ

– Chổi quét sơn

– 1 đoạn dây thép (40cm)

– Nến, bật lửa.

Cách Làm 

Với cách làm lồng đèn Trung thu bằng vỏ lon sắt này, đầu tiên bạn dùng bút dạ vẽ phác thảo hình vẽ mà mình muốn làm tặng bẽ lên vỏ lon. Có thể là hình hoa văn, hình mặt trăng, mặt trời, mặt cười ngộ nghĩnh…

Dùng bút vẽ phác thảo hình bạn thích
2

Tiếp đến bạn dùng búa và đinh đóng thành lỗ thủng theo các đường vẽ. Chú ý để chiếc đèn lồng trung thu vừa đẹp mắt, vừa lung linh vào buổi tối, bạn đục sao cho khoảng cách giữa các lỗ thủng đó là 0,3 – 0,5cm.

Đóng 2 lỗ đối diện nhau trên gần miệng vỏ hộp để móc quai treo lồng đèn.

Dùng búa và đinh đóng theo các đường vẽ

Dùng chổi quét sơn quét một lớp sơn lên bề mặt vỏ lon. Bạn có thể dùng sơn dạng xịt để phun sơn lên chiếc lồng đèn. Chú ý làm khéo léo để không phủ sơn lên bề mặt các lỗ đục nhé!

 Sơn màu lên vỏ lon

Thành phẩm

Vậy là chỉ sau một thời gian rất ngắn, bạn đã hoàn thành xong chiếc lồng đèn Trung thu handmade cho bé chơi rồi đấy. Công việc cuối cùng bạn chỉ cần luồn dây thép vào 2 lỗ đã đục sẵn ở 2 bên thân lon là được. Cách làm đèn lồng trung thu kiểu này cũng rất đơn giản mà lại lung linh đúng không. Buổi tối, bạn chỉ cần thắp một cây nến nhỏ là đã sáng rực một góc nhà rồi.

Cách làm lồng đèn bằng que đè lưỡi

Để làm lồng đèn, chúng mình cần chuẩn bị:

  • Súng bắn keo nến và keo nến
  • Que đè lưỡi
  • Dây chì

Cách làm:

Bước 1: Chúng mình dùng súng bắn keo cố định que đè lưỡi như hình.

Bước 1

Bước 2: Tiếp theo, bạn dùng súng bắn keo cố định các que đè lưỡi để tạo thành hình vuông như hình.

Bước 2

Bước 3: Dùng dây chì quấn quanh 4 góc thành hình chữ X để tạo kiểu và cố định hơn.

Bước 3

Chúng mình cần chuẩn bị 4 mảnh hình vuông như thế nhé.

Bước 4: Bạn dùng súng bắn keo để gắn 2 miếng gọt bỏ vành như này.

Bước 4

Bước 5: Chúng mình dùng súng bắn keo ghép các mảnh lại với nhau sao cho cứ 1 mảnh có vành liền kề với 1 mảnh đã gọt bỏ vành.

Bước 5

Bước 6: Bạn dùng 2 miếng còn lại gắn vào bên trên và bên dưới khối vừa làm.

Bước 6

Bước 7: Bạn có thể trang trí chiếc đèn lồng vừa làm tùy sở thích của bạn.

Bước 7

Một cách khác để làm đèn lồng là bạn có thể dùng dây chì và súng bắn keo gắn thành khung đèn lồng như hình.

Tùy vào cách đặt chiếc lồng đèn mà bạn vừa làm ở trên, bạn sẽ thấy được những nét đẹp và độc đáo riêng.

Đây là lồng đèn dáng đứng.

Treo lồng đèn lên theo dáng nghiêng, nó sẽ có nét thú vị riêng.

Với những cách làm lồng đèn đơn giản trên đây, mong rằng bạn sẽ chọn được cách làm phù hợp nhất để cùng bé làm đèn lồng vui hội trăng rằm nhé. Chúc bạn và gia đình trung thu vui vẻ, hạnh phúc và bình an.

Leave a Reply

Đánh giá*

Your email address will not be published. Required fields are marked *