Đi tìm nguồn Gốc Thực Sự Của Lễ Giáng Sinh

Giáng sinh bắt nguồn từ đâu? Có rất nhiều câu chuyện về lễ giáng sinh, vậy nguồn gốc thực sự của lễ giáng sinh là gì? 

Hãy cùng chúng mình tìm hiểu nhé!

Giáng sinh là ngày gì ?

Giáng sinh được tổ chức để tưởng nhớ sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô , người Kitô hữu tin là Con Thiên Chúa.

Tên ‘Giáng sinh’ xuất phát từ Thánh lễ của Chúa Kitô (hoặc Chúa Giêsu). Một nghi lễ thánh lễ (đôi khi được gọi là Rước lễ hoặc Thánh Thể) là nơi các Kitô hữu nhớ rằng Chúa Giêsu đã chết cho chúng ta và sau đó sống lại. Nghi lễ ‘Christ-Mass’ là nghi lễ duy nhất được phép diễn ra sau khi mặt trời lặn (và trước khi mặt trời mọc vào ngày hôm sau), vì vậy thường diễn ra vào lúc nửa đêm.

Ngày nay giáng sinh được tổ chức khắp nơi trên thế giới, cho dù họ có phải là Kitô hữu hay không. Giáng sinh là thời gian gia đình và bạn bè tụ họp quây quần bên nhau trao nhau những điều tốt đẹp mà. Mọi người, và đặc biệt là trẻ em cũng thích Giáng sinh vì đây là thời điểm để mọi người tặng và nhận quà.

Tại sao giáng sinh lại vào ngày 25/12 ?

Không ai biết ngày sinh thực sự của Chúa Giêsu. Không có ngày nào được đưa ra trong Kinh Thánh, vậy tại sao chúng ta lại ăn mừng vào ngày 25 tháng 12? Các Kitô hữu tiên khởi chắc chắn có nhiều tranh luận về việc khi nào nên tổ chức.

Bản ghi chép đều tiên Giáng sinh được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 là vào năm 336, trong thời gian Hoàng đế La Mã Constantine (ông là Hoàng đế La Mã Kitô giáo đầu tiên). Nhưng nó không phải là một lễ hội chính thức của nhà nước La Mã vào thời điểm này.

Tuy nhiên, có nhiều truyền thuyết và câu chuyện khác nhau về lý do tại sao Giáng sinh được tổ chức vào ngày 25 tháng 12.

Theo Kitô giáo cổ xưa nói rằng ngày mẹ Mary được thông báo rằng bà sẽ có một đứa bé rất đặc biệt , Jesus (được gọi là Truyền tin) là vào ngày 25 tháng 3 – và nó vẫn được tổ chức vào ngày hôm nay vào ngày 25 tháng 3. Chín tháng sau ngày 25 tháng 3 là ngày 25 tháng 12. Ngày 25 tháng 3 cũng là ngày một số Kitô hữu sơ khai nghĩ rằng thế giới đã được tạo ra, và cũng là ngày mà Chúa Giêsu chết khi ông trưởng thành. Ngày 25 tháng 3 được chọn vì mọi người đã tính rằng đó là ngày mà Chúa Giêsu chết khi trưởng thành (ngày 14 của người Nisan trong lịch Do Thái) và họ nghĩ rằng Chúa Giêsu đã sinh ra và chết vào cùng ngày.

Một số người cũng nghĩ rằng ngày 25 tháng 12 cũng có thể đã được chọn vì Ngày Đông chí và lễ hội giữa mùa La Mã cổ đại được gọi là ‘Saturnalia’ và ‘Dies Natalis Solis Invicti’ diễn ra vào tháng 12 vào ngày này – vì vậy đó là thời điểm mọi người kỷ niệm mọi thứ.

Vậy sự thật khi nào Chúa Giêsu sinh ra?

Có một lý do mạnh mẽ và thực tế rằng tại sao Chúa Giêsu có thể không được sinh ra vào mùa đông, mà là vào mùa xuân hoặc mùa thu ?

  • Trong mùa xuân (vào tháng 3 hoặc tháng 4), có một lễ hội của người Do Thái gọi là “Lễ Vượt qua”. Lễ hội này nhớ lại khi người Do Thái đã trốn thoát khỏi chế độ nô lệ ở Ai Cập khoảng 1500 năm trước khi Chúa Jesus ra đời. Rất nhiều con chiên sẽ cần thiết trong Lễ hội Vượt qua, để được hiến tế trong Đền thờ ở Jerusalem. Người Do Thái từ khắp nơi trong Đế chế La Mã đã tới Jerusalem để tham dự Lễ hội Vượt qua, vì vậy đây sẽ là thời điểm tốt để người La Mã tham gia một cuộc điều tra dân số. Mary và Joseph đi đến Bethlehem để điều tra dân số (Bethlehem là khoảng sáu dặm từ Jerusalem).
  • Vào mùa thu (vào tháng 9 hoặc tháng 10) có lễ hội ‘Sukkot’ hoặc ‘Lễ đền tạm’ của người Do Thái. Đó là lễ hội được nhắc đến nhiều lần nhất trong Kinh thánh! Đó là khi người Do Thái nhớ rằng họ phụ thuộc vào Chúa vì tất cả những gì họ có sau khi họ trốn thoát khỏi Ai Cập và sống 40 năm trên sa mạc. Nó cũng kỷ niệm kết thúc vụ thu hoạch. Trong lễ hội, người Do Thái sống bên ngoài trong những nơi trú ẩn tạm thời (từ ‘đền tạm’ xuất phát từ một từ Latin có nghĩa là ‘gian hàng’ hoặc ‘túp lều’).

Nhiều người đã nghiên cứu Kinh Thánh, nghĩ rằng Sukkot sẽ là thời điểm có thể cho sự ra đời của Chúa Giêsu vì nó có thể phù hợp với mô tả về việc “không có phòng trong nhà trọ”. Đây cũng là thời điểm tốt để tham gia Tổng điều tra La Mã vì nhiều người Do Thái đã đến Jerusalem để tham dự lễ hội và họ sẽ mang theo lều / nơi trú ẩn của riêng họ! (Sẽ không thực tế khi Joseph và Mary mang theo nơi trú ẩn của chính họ khi Mary đang mang thai.)

Các khả năng cho Ngôi sao Bê-lem dường như chỉ vào mùa xuân hoặc mùa thu.

Việc hẹn hò với Chúa Jesus có thể được thực hiện cũng có thể được thực hiện từ khi Zechariah (người đã kết hôn với chị họ của Mary) đang làm nhiệm vụ trong Đền thờ Do Thái với tư cách là một linh mục và có một trải nghiệm tuyệt vời . Có một bài viết tuyệt vời về việc hẹn hò Giáng sinh dựa trên những ngày trải nghiệm của Zechariah, trên blog của nhà thần học, Ian Paul. Với những ngày đó, bạn sẽ có được Chúa Jesus chào đời vào tháng 9 – cũng phù hợp với Sukkot!

Năm mà Jesus được sinh ra không được biết đến. Hệ thống lịch chúng ta đã được tạo ra trong Thế kỷ thứ 6 bởi một nhà sư tên là Dionysius Exiguus. Ngài thực sự đang cố gắng tạo ra một hệ thống tốt hơn để làm việc khi lễ Phục sinh nên được tổ chức, dựa trên lịch mới với sự ra đời của Chúa Jesus vào năm 1. Tuy nhiên, ngài đã mắc lỗi trong toán học và vì thế có năm Chúa Giêsu sinh bị sai.

Hầu hết các học giả bây giờ nghĩ rằng Chúa Giêsu được sinh ra giữa 2 BCE / BC và 7 BCE / BC, có thể trong 4 BCE / BC. Trước lịch mới của Dionysius, nhiều năm thường có niên đại từ triều đại của các Hoàng đế La Mã. Lịch mới được sử dụng rộng rãi hơn từ Thế kỷ thứ 8 khi ‘Tôn giả Bede of Northumbria’ đã sử dụng nó trong cuốn sách lịch sử ‘mới’ của mình. Không có năm ‘0’. Bede bắt đầu với mọi thứ trước năm 1 và sử dụng 1 BCE / BC như năm đầu tiên trước 1. Vào thời điểm đó ở Châu Âu, số 0 không tồn tại trong toán học – nó chỉ đến Châu Âu trong thế kỷ 11 đến 13!

Vì vậy, bất cứ khi nào bạn ăn mừng Giáng sinh, hãy nhớ rằng bạn đang tổ chức một sự kiện có thật đã xảy ra khoảng 2000 năm trước, rằng Chúa đã gửi Con của Người đến thế giới như một món quà Giáng sinh cho mọi người.