Những tuyệt chiêu giúp các sĩ tử học bài cực nhanh

Bạn luôn thắc mắc vì sao mình chẳng bao giờ học bài nổi? Dưới đây sẽ có những “bí kíp” thật hữu dụng dành cho bạn đấy!

1. “Chia để trị”

Chính xác việc bạn phải làm lúc này chính là chia bài thành từng phần trọng yếu nhỏ trước khi học. Bạn không thể ghi nhận một lúc quá nhiều thông tin mà không bị nhiễu. Hãy chia chúng thành nhiều phần từ dễ đến khó và bắt đầu giải quyết. Hãy nhớ một điều, đừng bước qua phần mới mà chưa nắm chắc phần cũ, phần cơ bản; nếu bạn không muốn mọi thứ rối tung rối mù.

2. Hiểu bài

Trước khi học thuộc bài, hãy cố gắng hiểu nó. Bạn có thể thuộc làu thứ bạn không hiểu, nhưng nó sẽ chỉ nằm trong não bạn một thời gian ngắn mà thôi. Nếu muốn kiến thức được lâu bền, trọn vẹn, bạn cần phải hiểu chúng, như vậy, dù cho khi làm một đề bài không phải là“tủ” của bạn, ít nhất bạn cũng có thể đạt được mức trung bình với cách diễn giải những hiểu biết cơ bản.

 

3. Viết ra

Cách “hấp thụ” kiến thức tốt nhất là viết nó ra giấy, đây cũng là lý do vì sao thầy cô thường hay bắt bạn chép phạt. Khi viết ra giấy, hãy cố gắng vừa viết vừa đọc nhẩm để tìm ra mấu chốt của vấn đề cần thông hiểu. Làm như vậy, không những bạn vừa ghi bài ra giấy mà còn ghi bài vào vỏ não.

4. Trao đổi bài với những người xung quanh

Đây chính là lý do vì sao chúng ta luôn cần họp nhóm khi học bài, thay vì thuộc bài một cách máy móc, hãy biến nó thành một chủ đề để mọi người cùng trao đổi. Khi trao đổi qua lại nhiều lần, bạn sẽ làm rõ được vấn đề cũng như sẽ nhớ bài mà không cần học một cách khuôn khổ.

5. “Kể chuyện”

Hãy biến bài học của bạn thành một câu chuyện kể, một bài thơ, một châm ngôn…để bạn có thể ghi nhớ chúng một cách dễ dàng, thuận miệng khi nhắc đến. Nếu là sử, địa, văn…hay những môn liên quan đến ngôn ngữ, một câu chuyện kể thú vị sẽ là một biến thể hay. Còn những môn cần thuộc công thức, những câu nói vần, những ngữ, cụm từ sẽ là một cách nhớ dễ chịu nhất.

6. Quy tắc logic

Hãy suy nghĩ vấn đề theo hướng logic, thứ tự. Bạn có thể chỉ cần thuộc một công thức mà vẫn có thể suy ra nhiều công thức khác. Hoặc bạn có thể nhớ một chi tiết mà vẫn có thể nhớ những chi tiết tiếp theo nếu sắp  xếp và suy luận mọi vấn đề theo tính logic, theo những mối quan hệ.

Leave a Reply

Đánh giá*

Your email address will not be published. Required fields are marked *