10 Chuyện ngụ ngôn và Bài học đối nhân xử thế-Phần 2

Người sống theo nhóm, vật tụ theo loài. Người hay vật đều có những đặc điểm và thế mạnh khác nhau. Người ta nói Biết mình biết ta có cả thiên hạ. Dưới đây là những câu chuyện về những con vật, dễ hiệu nhưng rất gần với chúng ta.

10 Chuyện ngụ ngôn và Bài học đối nhân xử thế- Phần 1

1. Hai con hổ số phận khác nhau

Có hai con hổ, một con ở trong chuồng, một con nơi hoang dã.

Hai con hổ đều cho rằng hoàn cảnh của bản thân mình không tốt, đôi bên đều ngưỡng mộ đối phương, thế là chúng quyết định thay đổi thân phận với nhau. Lúc mới bắt đầu, cả hai đều vô cùng vui vẻ, nhưng không lâu sau đó, hai con hổ đều chết cả: Một con vì đói mà chết, một con u sầu mà chết.

Bài học rút ra:

Có những lúc, mọi người nhắm mắt làm ngơ đối với hạnh phúc của chính bản thân mình, để rồi luôn để mắt đến hạnh phúc của những người khác. Thật ra, những gì mà bạn đang có chính là những điều mà người khác phải ngưỡng vọng.

Cuộc đời là thế, nhiều chuyện xảy ra theo cách không thể ngờ tới, hy vọng sau khi đọc những câu chuyện này, mọi lúc mọi nơi ai cũng có thể tự nhắc nhở bạn thân mình vậy.

2. Bài học thành bại từ Hươu cao cổ

Mỗi lần một chú hươu con ra đời đều là một bài học. Khi sinh con, hươu mẹ không nằm mà lại đứng, như vậy hươu con chào đời bằng một cú rơi hơn 3m xuống đất và nằm ngay dưới đó. Sau vài phút, hươu mẹ làm một việc hết sức kỳ lạ, đó là đá vào người con mình cho đến khi nào nó chịu đứng dậy mới thôi. Khi hươu con mỏi chân và nằm, hươu mẹ lại thúc chú đứng lên.

Cho đến khi thực sự đúng được, hươu mẹ lại đẩy chú ngã xuống để hươu con phải nỗ lực tự mình đứng dậy trên đôi chân còn non nớt.

Bài học rút ra:

Chuyện cực ngắn về chú hươu cao cổ mới sinh và phương pháp dạy con từ thuở nhỏ của hươu mẹ. Điều này nghe có vẻ lạ với chúng ta, nhưng lại thực sự cần thiết cho hươu con bởi chúng phải tự đứng được để có thể tồn tại với bầy đàn, nếu không sẽ bị trơ trọi với cuộc đời và trở thành miếng mồi ngon cho thú dữ.

Con người chúng ta cũng vậy, thật dễ nản chí khi mọi việc đều trở nên tồi tệ. Nhưng cho dù đang phải đối mặt với nhiều gian khổ thì ta vẫn phải giữ vững niềm tin. Người ta không thua khi bị đánh bại mà chỉ thua khi đầu hàng. Hãy ghi nhớ rằng mỗi khi ta phải đối mặt với nghịch cảnh, trong ta luôn có một sức mạnh tiềm ẩn.

3. Chuột sa hũ gạo

Một con chuột rơi vào trong lu gạo, số gạo trong lu vẫn còn một nửa, sự cố ngoài ý muốn này khiến nó vui mừng không sao tả được.

Sau khi xác định là không có nguy hiểm gì, nó liền bắt đầu cuộc sống ăn rồi lại ngủ, ngủ rồi lại ăn trong cái lu gạo.

Rất mau, lu gạo sắp cạn kiệt, nhưng nó rốt cuộc vẫn không thoát khỏi sự cám dỗ của những hạt gạo, nên tiếp tục ở lại trong lu. Cuối cùng, gạo đã ăn hết, chuột ta mới phát hiện rằng mình không thể nhảy ra ngoài được nữa, lực bất tòng tâm.

Bài học: Cuộc đời của chúng ta xem như rất yên bình nhưng thật ra khắp nơi đều đầy rẫy nguy cơ, cần phải giữ cho mình quan niệm sống ổn định, từ đó mà biết cân nhắc đến an nguy.

4. Con thỏ câu cá bằng cà rốt

Ngày đầu tiên, chú thỏ con đi câu cá, không thu hoạch được gì cả.

Ngày thứ hai, nó lại đi câu cá, kết quả vẫn không đổi.

Ngày thứ ba, nó vừa đến nơi, một con cá lớn từ trong hồ nhảy lên, lớn tiếng quát: “Nếu như ngươi còn dám dùng cà rốt để làm đồ ăn cho cá, ta sẽ làm thịt ngươi”.

Bài học:

Những gì bạn cho đi đều là những gì bạn muốn cho, chứ nó không nhất định là những gì mà đối phương muốn; thế nên điều bạn cho đi ấy trong con mắt người ta căn bản vốn không có giá trị gì cả. Hãy biết cân nhắc đến người khác để giá trị cuộc sống của bạn thêm ý nghĩa.

5. Con ếch nghễnh ngãng và bài học mặc kệ những lời đàm tiếu

Một đàn ếch đang di chuyển qua cánh rừng thì 2 con ếch không may bị rơi xuống hố sâu. Những con ếch khác cùng xem cái hố sâu đến chừng nào và kết luận rằng, hố quá sâu để có thể vượt ra ngoài. Chúng khuyên 2 con ếch kia rằng hãy giữ sức, vì chẳng có hy vọng gì đâu.

Phớt lờ những lời nói đó, 2 con ếch bị rơi xuống hố vẫn nỗ lực tìm cách nhảy ra khỏi hố. Những con ếch trên miệng hố, không những không động viên mà còn khuyên chúng hãy từ bỏ đi.

Một trong 2 con ếch sau vài lần thử nhảy đã kiệt sức và chấp nhận buông xuôi. Trong khi đó, con ếch còn lại càng nhảy càng hăng hơn và cuối cùng nó lấy hết sức nhảy vọt ra khỏi cái hố.

Khi ra ngoài, những con ếch khác hỏi rằng: “Cậu không nghe thấy chúng tôi nói gì sao?”. Con ếch nhỏ đã giải thích rằng, vì nó bị điếc nên nó nghĩ rằng cả đàn ếch đã cổ vũ nó cố gắng nhảy ra ngoài.

Bài học: Những lời nói của người xung quanh có thể tác động to lớn đến cuộc sống bạn, nhưng bạn không nên dành thời gian với những người chỉ biết “hút cạn” nguồn hạnh phúc của mình. Bạn không thể kiểm soát những gì sẽ xảy với cuộc đời mình nhưng bạn có thể kiểm soát cách mà bạn phản ứng với thế giới này.

6. Cái kén và con bướm

Một người đàn ông tìm thấy một cái kén của sâu bướm. Con sâu dường như đang cố gắng để chui ra khỏi kén. Người đàn ông ngồi xuống và quan sát cái kén suốt hàng giờ nhưng dường như con sâu bướm phải vật lộn rất vất vả mà chỉ tạo ra được một chiếc lỗ nhỏ xíu. Đột nhiên nó dừng lại và dường như kiệt sức, bế tắc.

Người đàn ông quyết định giúp con bướm có thể chui ra ngoài bằng cách dùng kéo cắt lỗ trên chiếc kén rộng thêm một chút nữa. Sau đó, con bướm nhỏ đã có thể thoát ra khỏi kén dễ dàng hơn nhưng cơ thể nó dường như yếu ớt, đôi cánh rúm ró.

Người đàn ông vẫn ở đó, chờ cho đôi cánh bướm có thể dang rộng và con bướm bay lên. Tuy nhiên, điều đó không bao giờ xảy ra. Con bướm sẽ chỉ có thể sống phần đời con lại bằng cách bò với cơ thể khuyết tật và đôi cánh rúm ró. Nó không bao giờ có thể bay,

Mặc dù, người đàn ông có lòng tốt, nhưng anh ta không hiểu quy luật của tự nhiên. cái kén chật hẹp là thử thách để sâu có thể hóa bướm. Chỉ có tự mình nỗ lực thoát khỏi cái kén, chất lỏng trong cơ thể sâu mới chuyển hết sang đôi cánh, giúp nó có thể bay tự do.

Bài học: Cuộc chiến với cuộc sống giúp chúng ta phát triển sức mạnh. Không đấu tranh, chúng ta không bao giờ trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Tự mình giải quyết các vấn đề, không dựa dẫm vào người khác là điều rất quan trọng để bạn có thể vững vàng trong cuộc sống

7. Con sư tử tham lam

Đó là một ngày vô cùng nóng nực và con sư tử cảm thấy rất đói. Nó lang thang kiếm mồi nhưng chỉ tìm thấy một con thỏ nhỏ. Tuy nhiên, khi định vồ mồi, sư tử phân vân một chút rằng con thỏ nhỏ sẽ không đủ để nó no bụng.

Đúng lúc đó, sư tử thấy một con nai đan tiến đến gần, nó nghĩ: “Thay vì vồ con thỏ nhỏ bé kia, ta sẽ bắt con nai đó”.

Sư tử để con thỏ chạy thoát và đi theo con nai, nhưng cuối cùng, con nai cũng biến mất ở trong rừng. Sư tử quay lại chỗ cũ nhưng con thỏ cũng đã biến mất lâu rồi.

Bài học: Một con chim nằm trong tay bạn đáng giá hơn 2 con chim khác đang nằm trong bụi cây.

8.Chú Lừa Bị Mắc Kẹt Dưới Hố

Chú lừa yêu thích của anh nông dân bị rơi vào một vực sâu. Anh ta không thể kéo nó lên dù anh ta cố gắng hết sức. Do đó anh ta quyết định chôn sống nó dù không muốn chút nào.

Cứ thế, đất được đổ từ trên xuống để lắp chú lừa, mỗi lần đất đổ xuống lưng nó là nó lắc đều và bước lên trên, liên tục liên tục cho đến trưa, chú lừa yêu thích của anh nông dân đang ăn cỏ trên những đồng cỏ xanh.

9. Cọng Dây Thừng Bé Nhỏ Buộc Chân Voi

Khi một người đàn ông đi ngang qua con voi trong sở thú, anh ta đột ngột dừng lại, bối rối bởi thực tế là những sinh vật khổng lồ này chỉ bị giữ bởi một sợi dây nhỏ gắn dưới chân. Rõ ràng là các con voi có thể, bất cứ lúc nào, thoát khỏi sợi dây đó, nhưng vì một lý do nào đó, con voi không làm vậy.

Anh ta nhìn thấy một huấn luyện viên gần đó và hỏi tại sao những con vật này chỉ đứng đó và không cố gắng trốn tránh. Người quản Tượng nói, “khi chúng còn nhỏ và nhỏ hơn nhiều, chúng tôi sử dụng cùng một sợi dây kích cỡ như thế để buộc chúng, ở tuổi đó, chúng không thể thoát được. Khi chúng lớn lên, chúng tin rằng chúng không thể chạy trốn được.”

Người đàn ông kinh ngạc. Những con voi này bất cứ lúc nào cũng có thể thoát khỏi họ, nhưng chúng không làm thế!

Giống như voi, có bao nhiêu người trong chúng ta có một niềm tin rằng chúng ta không thể làm điều gì đó, đơn giản chỉ vì chúng ta đã thất bại trước?

Thất bại là một phần của học tập, Chúng ta không nên từ bỏ cuộc đấu tranh trong cuộc sống này.

10. Con Ngựa

Một người đàn ông đang cưỡi con ngựa chạy rất nhanh trên đường. Dường như ông ấy đang có một việc quan trọng nào đó nên mới phóng nhanh như vậy. Một người khác đang đứng bên đường, hét lên: “Anh định đi đâu?” và người đàn ông trên ngựa trả lời,”Tôi không biết! Hãy hỏi con ngựa!”

Ý nghĩa: Đây là câu chuyện ngắn nhưng rất nổi tiếng trong các câu chuyện thiền Phật giáo với ý nghĩa mạnh mẽ đằng sau nó. Con ngựa tượng trưng cho năng lượng của chúng ta. Câu chuyện nói về cách sống của chúng ta, với sự thương xót cho các thói quen cũ đã được thiết lập không phải bởi hành động cố ý mà bởi môi trường xung quanh và những hoạt động thiếu sáng suốt.

Con ngựa đang kéo chúng ta đi, làm cho chúng ta chạy vội vã ở khắp mọi nơi và thậm chí chúng ta cũng không biết tại sao. Nhưng nếu chúng ta dừng lại một chút và tự hỏi mình, tại sao lại chạy nhiều như vậy, đôi khi chúng ta sẽ có câu trả lời, nhưng nó không bao giờ là một điều tốt.

Chúng ta đã quen với nó, đó là cách chúng ta được dạy để sống. Chúng ta cần phải học cách lấy lại vương triều của mình và để cho con ngựa biết ai là ông chủ. Bạn là ông chủ, bạn luôn luôn là ông chủ, do đó, hãy bắt đầu hành động với con ngựa của mình.