5 câu chuyện Hoa lá Cỏ cây và bài học về cuộc sống

Hoa lá cỏ cây, dường như rất bình thường với chúng ta. Nhưng nếu chiêm nghiệm kỹ thì nó để lại cho chúng ta nhiều bài học và giá trị làm người, Con người cũng từ tạo hóa sinh ra, cỏ cây cũng vậy. Dường như người và hoa lá cỏ cây có mối quan hệ với nhau. Và 5 câu chuyện sau đây chứng minh điều đó

Câu chuyện Hạt giống

Ngày xưa có hai đứa trẻ đều có nhiều ước vọng rất đẹp đẽ.
“Làm sao có thể thực hiện được ước vọng”
Tranh luận hoài 2 đứa trẻ mang theo câu hỏi đến cụ già, mong tìm những lời chỉ bảo.
Cụ già cho mỗi đứa trẻ một hạt giống, và bảo:
– Đấy chỉ là hạt giống bình thường, nhưng ai có thể bảo quản nó tốt thì người đó có thể tìm ra con đường thực hiện ước vọng!
Nói xong cụ già quay lại rồi đi khuất ngay.
Sau đó mấy năm , cụ già hỏi hai đứa trẻ về tình trạng bảo quản hạt giống.
Đứa trẻ thứ nhất mang ra một chiếc hộp được quấn bằng dây lụa nói
_ Cháu đặt hạt giống trong chiếc hộp , suốt ngày giữ nó.
Nói rổi nó lấy hạt giống ra cho cụ già xem, thấy rõ hạt giống nguyên vẹn như trước.
Đứa trẻ thứ hai mặt mũi xám nắng, hai bàn tay nổi chai. Nó chỉ ra cánh đồng menh mông lúa vàng phấn khởi nói:
– Cháu đem hạt giống xuống đất mỗi ngày lo tưới nước chăm sóc bón phân diệt cỏ ….tới nay nó đã kết hạt mới đầy đồng.
Cụ già nghe xong mừng rỡ nói :
_ Các cháu, ước vọng cũng như hạt giống đó. Chỉ biết khư khư giữ lấy nó thì chẳng có thể lớn lên được. Chỉ khi dùng mồ hôi, sức lực, tưới tắm vun trồng cho nó thì mới có thể biến thành hoa trái, mùa màng bội thu thôi!

Hoa Hồng tặng mẹ

Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi sao nó lại khóc.
– Cháu muốn mua một hoa hồng tặng mẹ cháu- nó khóc nức nở – nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá một hoa hồng đến 2 đôla.
Anh mỉm cười và nói với nó:
– Đến đây, chú sẽ mua hoa cho cháu.
Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng nhìn anh trả lời:
– Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu.
Rồi nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có một phần mộ vừa mới đắp. Nó chỉ ngôi mộ và nói:
– Đây là nhà của mẹ cháu.
Nói xong, nó ân cần đặt nhánh hoa hồng lên mộ.
Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hồng thật đẹp. suốt đêm đó, anh đã lái một mạch 300km về nhà mẹ anh để trao tận tay bà bó hoa

 

16 bài học cuộc sống giá trị từ một cái cây

Chuyện viên đá sợ đau

Có một nhà điêu khắc nổi tiếng chuẩn bị điêu khắc một pho tượng phật. Sau khi tuyển chọn kỹ, cuối cùng ông đã nhắm một tảng đá mà mình ưng ý nhất. Thế nhưng không ngờ vừa cầm dụng cụ bắt đầu trạm khắc, tảng đá đã luôn miệng kêu than: “Đau chết mất, đau chết mất, trời ơi, đừng làm nữa, tha cho tôi đi!” Nhà điêu khắc nghe vậy đành phải dừng tay, bỏ nó xuống đất và tìm một tảng đá khác, dù chất lượng của nó không được như tảng đá ban đầu.

Công việc lại được bắt đầu lại từ đầu. Bị dao, đục “giày vò” khắp mình mẩy song tảng đá này chỉ cắn răng chịu đựng, không than thở một câu. Nhà điêu khắc thấy vậy thì càng tỉ mẩn đẽo gọt tảng đá cho thật ưng ý. Kết quả là, tảng đá đã được “phù phép” thành một pho tượng phật tuyệt phẩm, ai cũng kinh ngạc trước kiệt tác mà họ được chiêm ngưỡng.Pho tượng này sau đó được đặt ở một vị trí sang trọng trong một ngôi chùa để các tín đồ khắp nơi bày tỏ lòng thành tín với nhà phật và trở nên nổi tiếng gần xa. Về phía tảng đá không chịu được đau đớn, không lâu sau đó nó bị người ta dùng như một phế phẩm, kê trên con đường dẫn vào chùa. Không chỉ bị người, xe giẫm đạp lên, nó còn phải chịu thêm cảnh dầm mưa dãi nắng, trong lòng bất mãn vô cùng, khổ sở vô cùng.

Bức xúc quá, nó mới chất vấn tảng đá nay đã là pho tượng phật được người người tôn kính: 

“Tư chất của anh kém xa tôi, vậy mà được hưởng trọn vẹn sự tôn trọng sùng bái của người đời, còn tôi thì phải nằm đây để người ta giẫm đạp, chịu đựng gió sương mưa nắng, anh dựa vào đâu mà hơn tôi như vậy chứ?”

Pho tượng phật chỉ cười đáp: “Ai bảo anh ban đầu không chịu khó chịu khổ, mới trạm khắc có vài nhát đã kêu trời kêu đất lên!”

Câu chuyện của hai tảng đá trên đã cho chúng ta thấy một chân lý trong cuộc sống: Muốn thành công, nhất định phải chịu đựng, vượt qua được đau đớn, khổ sở, khó khăn.
Nhân tính là như vậy, cuộc sống là như vậy. Nếu như tất cả mọi việc có thể đoán trước được kết cục, đời người làm gì còn những chuyện ngoài ý muốn và cả những niềm vui bất ngờ?

 

Giá trị của một hòn đá

Leave a Reply

Đánh giá*

Your email address will not be published. Required fields are marked *