Câu Chuyện Tuần 73 – Cây bút chì và bài học cuộc sống

Gửi anh chị, Một cây bút chì nhỏ bé thôi nhưng hàm chứa trong đó là những bài học về cuộc sống, về cách sống. Như đức tính kiên trì, tha thứ, biết điểm mạnh của chính mình. … Qua 2 câu chuyện sau đây anh chị có thể rút thêm ra bài học cho riêng mình nhé.

Câu chuyện 1: Ngụ ngôn của cây bút chì

Khi ra đời, một cây bút chì luôn thắc mắc không biết cuộc sống bên ngoài xưởng làm bút chì sẽ ra sao bởi thỉnh thoảng nó nghe những người thợ làm bút chì nói chuyện với nhau.

Cuối cùng, trước hôm được mang đến các cửa hàng bút chì mạnh dạn hỏi người thợ làm bút rằng:  “con và anh em của con sẽ ra sao ở bên ngoài cuộc sống rộng lớn kia hả ông?”

Người thợ làm bút nhìn Bút chì và mỉm cười hiền lành… Ông nói:

Có 5 điều con và các anh em của con nên nhớ khi bắt đầu cuộc sống. Nếu con nhớ và làm được thì con sẽ trở thành cây bút chì tốt nhất…!

Thứ nhất: Con có thể làm được những điều kỳ diệu nhất nếu con nằm trong bàn tay một người nào đó và giúp họ làm việc.

Thứ hai: Con có thể sẽ cảm thấy đau đớn mỗi khi bị gọt, nhưng phải trải qua như thế con mới trở nên tốt hơn và có thể tiếp tục cuộc sống của mình.

Thứ ba: Nếu con viết sai một lỗi, con hãy nhớ sửa lại.

Thứ tư: Điều quan trọng nhất đối với con và những người dùng con, không phải là nước sơn bên ngoài con mà là những gì bên trong con đấy…!

Thứ năm và cũng là điều cuối cùng, trong bất cứ trường hợp nào con cũng phải tiếp tục viết, đó là cuộc sống của con.  Cho dù con gặp tình huống khó khăn như thế nào cũng vẫn phải viết, viết thật rõ ràng, viết để để lại những dấu ấn của mình… con nhớ nhé.

Câu chuyện 2: Cây bút chì và Bài học cuộc sống

1. Tha thứ cho bản thân

Mỗi chiếc bút chì gỗ đều đi kèm với một cục gôm nhỏ được gắn ở phía trên. Nó được dùng để xoá đi những câu chữ sai hay những nét vẽ lệch hướng. Cục gôm này chính là hình ảnh tượng trưng cho sự tha thứ mà bạn dành cho chính mình. Bạn có thể mắc phải sai lầm, có thể đi lệch hướng hay thậm chí là vấp ngã. Nhưng thay vì ngồi mãi một chỗ để gặm nhắm thất bại và tự dằn vặt, trách móc bản thân thì tốt hơn hết là sử dụng “cục gôm tha thứ”. Chỉ khi làm được điều này rồi thì bạn mới có thể đứng dậy bước tiếp và viết nên những trang mới cho cuộc đời mình.

2. ‘Mài dũa’ bản thân từng ngày

Một chiếc bút chì để lâu ngày sẽ bị “cùn” đi. Kiến thức và những kĩ năng của bạn cũng vậy, nếu như không được trau dồi và gọt dũa thường xuyên thì sớm muộn gì rồi cũng sẽ “cùn” dần. Vậy nên nhớ đều đặn trau dồi và “mài vót” lại những gì mà bạn đang có để có thể ngày càng sắc bén hơn nữa nhé!

 

3. Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Có thể bạn không biết nhưng vỏ của tất cả các loại bút chì đều được làm từ những loại gỗ dễ cháy. Tuy nhiên điều đặc biệt và thú vị nhất đó là dù lớp vỏ có cháy hết đi chăng nữa thì lõi bút vẫn sẽ không bao giờ bị cháy theo. Không những vậy, lửa còn làm cho phần lõi được lộ ra ngoài với màu sắc bóng và đẹp hơn cả lúc đầu. Cũng giống như khi bạn dám đương đầu với mọi khó khăn để sống hết mình thì chắc chắn đến một ngày nào đó, giá trị của bạn rồi cũng sẽ được mọi người biết đến, thậm chí là toả sáng. Quan trọng là bạn có chịu “cháy” hết mình hay không thôi!

4. Luôn để lại những dấu ấn tốt đẹp

Bằng một chiếc bút chì nhỏ trong tay, người ta có thể vẽ ra cả một bức tranh hoặc viết ra những câu chữ khiến người đọc cảm thấy hạnh phúc. Nhưng cũng với chính cây bút chì đó, người ta có thể vẽ nên những thứ xấu xí hay viết ra những dòng chữ có thể làm tổn thương bất kì ai. Điều này cũng tương tự như cách ứng xử của bạn với những người xung quanh. Thử ngẫm lại xem từ hôm qua đến giờ bạn đã cười với bao nhiêu người, làm bao nhiêu người thấy hạnh phúc?

5. Biết đâu là điểm mạnh của mình

Khác với những chiếc bút lông có thể vẽ hoặc viết lên bất kì đâu, bút chì lại thường chỉ phát huy hết công dụng của nó khi được sử dụng trên mặt giấy. Bản thân mỗi người trong chúng ta cũng vậy. Ai cũng đều có những điểm mạnh riêng, những lợi thế riêng mà người khác không phải ai cũng có được. Nắm bắt những thế mạnh đó và cố gắng hết sức để phát huy nó thay vì mải miết chạy theo những “giấc mơ quá tầm”. Cứ “chơi đúng sân” chắc chắn đến ngày thành công tìm đến với bạn.

6. Được dẫn đường để phát huy hết khả năng

Một chiếc bút chì sẽ luôn tạo ra được những thứ hay ho, thú vị nếu như nó được “chỉ đường dẫn hướng” bởi một người chủ tài năng. Bạn cũng hoàn toàn có thể làm nên những điều phi thường nếu như được một ai đó hướng dẫn tận tình. Hơn bảy tỉ người ngoài kia ắt hẳn rất nhiều người đang có được những kiến thức, kĩ năng mà bạn còn thiếu và sẵn sàng giúp đỡ bạn một tay để có thể thể hiện hết những gì tốt nhất ở bạn. Hãy tìm cho riêng mình một người nào đó để giúp bạn khá hơn từng ngày và phát huy hết những gì bạn có!

7. Cốt lõi mới là thứ quan trọng nhất

Thường thì bạn sẽ đánh giá chất lượng của một chiếc bút chì dựa vào yếu tố gì? Độ dài của bút, chất liệu gỗ làm nên hay những hoa văn, hoạ tiết bên ngoài? Thực ra thì với một chiếc bút chì gỗ, phần lõi graphit bên trong mới thực sự là thứ tạo nên giá trị cho nó. Vì vậy trước khi đưa ra bất cứ đánh giá hay nhận xét nào dành cho người khác, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu được phần “cốt lõi” của họ thay vì chỉ dựa nên lớp vỏ bên ngoài.

Thu Hương st

One thought on “Câu Chuyện Tuần 73 – Cây bút chì và bài học cuộc sống

Leave a Reply

Đánh giá*

Your email address will not be published. Required fields are marked *