Những điều nên làm trong ngày Tết để đón năm mới may mắn bình an

Năm mới sắp đến, ai cũng trông chờ một năm thật may mắn và bình an. Hôm nay hãy cùng Quatructuyen tìm hiểu những việc thường làm trong Tết này để có một khởi đầu năm mới đón những điều tốt đẹp nhé!

1. Mua muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, đây là lời nhắc nhở của người xưa về những việc nên làm vào đầu năm và cuối năm.

Theo quan niệm cha ông ta, muối có trừ tà ma, mang lại may mắn cho gia đình. Muối mặn cũng là biểu tượng của tình cảm mặn nồng, ấm áp, no đủ. Chính vì vậy, người Việt thường mua muối sáng mùng 1 Tết với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, tràn đầy trong tình cảm.

2. Mặc đồ màu đỏ

Ở hầu hết các nước Phương Đông, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và phú quý. Bởi vậy, chẳng có lý do gì mà chúng lại từ chối gam màu này trong những ngày đầu năm mới đặc biệt là ngày lễ Tết.

Hãy ưu tiên những món đồ mang sắc đỏ như một lời cầu chúc đầu năm gặp nhiều niềm vui. Đơn giản đó là những chiếc váy, quần, áo khoác, thậm chí chỉ là phụ kiện nhỏ xinh như giày, túi xách. Chỉ cần điểm tô chút đỏ, bạn đã cảm thấy rất tự tin đi chúc Tết người thân và bạn bè.

3. Đi lễ chùa

Tết Nguyên Đán là dịp mà mọi người cầu mong an lành đến với cả nhà trong năm mới. Đi chùa vào dịp đầu năm để tĩnh lặng trong tâm hồn cũng như thành kính nguyện cầu một năm nhiều an lành.

4. Chúc Tết

Vào dịp đầu năm mới bạn hãy đến nhà người thân chúc Tết để nhận lại nhiều lời chúc may mắn cho mình. Không chỉ vậy đây cũng chính là dịp để bạn gặp lại những người thân, bạn bè đã rất lâu không có dịp hội ngộ do bận công việc thường nhật. Chắc chắn những lời chúc Tết của bạn sẽ khiến cho nhiều người vui vẻ, ấm áp.

5. Hái lộc

Hái lộc đầu xuân là một nét đẹp trong ngày Tết truyền thống của người Việt. Người dân Việt Nam thường đi hái lộc vào đêm giao thừa hoặc sáng mồng một để cầu một năm mới luôn may mắn và viên mãn, rước lộc về nhà.

6. Lì xì năm mới

Từ lâu cho và nhận bao lì xì đã trở thành một nét văn hóa đẹp trong ngày Tết truyền thống Việt Nam. Hình thức lì xì Tết giống như một món quà may mắn được bỏ trong phong bì màu đỏ mà người lớn trong nhà dành cho trẻ nhỏ. Số tiền trong bao lì xì thường có giá trị thấp, để tránh khơi gợi lòng tham và tính đố kỵ ở trẻ con.

7. Tảo mộ

Để tưởng nhớ đến người thân đã mất, từ xa xưa ông bà ta đã có truyền thống tảo mộ vào những ngày xuân. Những người thân trong gia đình sẽ sum họp lại và cùng nhau ra viếng mộ, thắp hương, bày tỏ tình cảm và mong ước đến người đã khuất. Tảo mộ là một trong những truyền thống tốt đẹp cần được lưu truyền để mọi người luôn nhớ về nguồn cội của gia đình.

8. Xông đất may mắn đầu năm

Theo tục lệ giờ “xông đất” được tính bắt đầu từ sau giờ giao thừa trở đi. Người “xông đất” là người khách đầu tiên bước vào cửa nhà từ sau giờ khắc giao thừa cho đến sáng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán.Từ xa xưa, ông cha ta đã quan niệm, người “xông đất” sẽ có ảnh hưởng quan trọng. Họ là người mang đến đến may mắn, hạnh phúc, công danh, tài lộc của cả gia đình trong năm mới. Vì vậy, nhà nhà đều mong muốn mọi sự tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình bắt đầu từ người xông đất ngày đầu năm.

Từ trước Tết, gia chủ đã chọn người có tuổi hợp với chủ nhà, là người thành đạt, hạnh phúc, viên mãn trong cuộc sống để đem đến cho gia đình sự may mắn.

Năm hết Tết đến, chúc quý bạn đọc một năm mới bình an, dồi dào sức khỏe và gặp nhiều may mắn!!!

Leave a Reply

Đánh giá*

Your email address will not be published. Required fields are marked *