Sự thật ít được biết về Mèo Thần Tài

Mèo thần tài hay còn gọi là mèo may mắn, mèo phong thuỷ. Tại sao nó lại được mệnh danh là con mèo đem lại may mắn, hạnh phúc, tài lộc cho mọi người. Chúng ta cùng tìm hiểu về sự thật ít được biết về Mèo thần Tài nhé.

Nguồn gốc mèo thần tài (hay mèo may mắn) Maneki Neko

Có rất nhiều truyền thuyết về sự ra đời của Maneki Neko nhưng phổ biến nhất là truyền thuyết về ngôi đền Gotokuji.
Vào thế kỉ 17, có một vị thầy tu nghèo khổ sống ở một ngôi đền nhỏ tại Tokyo. Dù cuộc sống rất khó khăn, ông vẫn chia sẻ phần ăn ít ỏi của mình cho chú mèo cưng Tama. Một ngày nọ, lãnh chúa Nakaota Ii của quận Hikone trên đường đi săn bỗng gặp cơn mưa bão đã đến trú chân ở một cái cây to gần đền.
Ông để ý thấy chú mèo giơ một chân lên như đang vẫy gọi ông vào đền. Tò mò, ông rời chỗ nấp, tiến về phía đền để nhìn cho rõ hơn chú mèo kì lạ kia. Cùng lúc đó, một tia chớp giáng xuống đúng chỗ cái cây mà ông vừa đứng.
Mang ơn chú mèo, vị lãnh chúa trở thành người bảo trợ cho ngôi đền, sửa chữa nó trở nên khang trang hơn và đổi tên thành đền Gotokuji vào năm 1697. Khi Tama chết, chú được chôn trong nghĩa địa dành cho loài mèo ở trong đền và bức tượng Maneki Neko được làm để tưởng nhớ chú mèo đặc biệt này đã ra đời từ đó.

Ý nghĩa của mèo thần tài

Nhưng một trong những huyền thoại nổi tiếng nhất – về Maneki-Neko, bức tượng mèo cách điệu ngồi với chân nâng lên, đuôi cắt ngắn. Trong tiếng Nhật, Neko – nghĩa là “mèo”, Maneki – “hấp dẫn, mời gọi”, và kết hợp, hai từ này có nghĩa là “con mèo gọi may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc.”

Mèo thần tài (Mèo may mắn) Maneki Neko có 3 loại. Mèo vẫy chân trái thì mang lại nhiều khách hàng còn mèo vẫy chân phải thì mang đến may mắn, tiền tài. Nếu đưa cả hai chân lên thì có nghĩa là bảo vệ cho gia đình hay việc kinh doanh. Vì vậy, Maneki Neko – với một chân bên phải lên thường thấy ở các trung tâm kinh doanh, và bên trái – trong các quán bar, nhà hàng và cửa hàng. Người ta còn tin rằng nếu chân đưa lên càng cao thì khách hàng, tiền bạc hay may mắn sẽ đến với cửa hàng ngày càng nhiều.

 

Leave a Reply

Đánh giá*

Your email address will not be published. Required fields are marked *