Tại sao ngày 8/3 được chọn làm ngày Quốc Tế Phụ Nữ ?

Bạn đang hân hoan chào đón và chúc mừng ngày 8/3 ? Nhưng bạn có biết tại sao ngày 8/3 được chọn làm ngày quốc tế phụ nữ?

Được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hàng năm, Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày dành để tôn vinh những thành tựu của phụ nữ trong suốt lịch sử và trên toàn cầu, và thường là một ngày để phụ nữ từ tất cả các nền văn hóa và nền văn hóa khác nhau cùng nhau đấu tranh cho sự bình đẳng giới và quyền của phụ nữ .

Năm nay, Ngày Quốc tế Phụ nữ diễn ra vào Chủ nhật và sẽ được tổ chức với chủ đề đặc biệt năm 2020, #EachforEqual.

Nhưng trước khi bạn bắt đầu lễ kỷ niệm hãy nhìn lại lịch sử hấp dẫn đằng sau ngày đặc biệt này nhé

Ngày quốc tế phụ nữ là gì?

Ngày Quốc tế Phụ nữ (IWD) được tổ chức để tôn vinh những thành tựu của phụ nữ trong các lĩnh vực xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị. Ngày, được thành lập bởi phụ nữ, cũng gây chú ý đến bình đẳng giới và quyền của phụ nữ.

Bình đẳng giới là một thước đo thống kê so sánh phụ nữ và nam giới thông qua thu nhập, học vấn và giờ làm việc, trong số các điểm khác. Số liệu xã hội học này giúp các nhà nghiên cứu hiểu cách xã hội tiến bộ hoặc thoái lui trong các lĩnh vực cụ thể. Nó cũng là một công cụ quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách phấn đấu hướng tới bình đẳng giới.

Tất nhiên, lễ kỷ niệm toàn cầu của Ngày Quốc tế Phụ nữ là thời gian để phản ánh về việc phụ nữ đã đi được bao xa, vận động cho những gì vẫn cần thiết và hành động để tiếp tục phá vỡ các rào cản. Với hơn một thế kỷ lịch sử, IWD là một phong trào đang phát triển tập trung vào sự đoàn kết và sức mạnh.

Tại sao Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức vào ngày 8 tháng 3?

Ngày Quốc tế Phụ nữ có lịch sử phong phú có niên đại 108 năm – cái nhìn đầu tiên về nó là vào năm 1909 khi Đảng Xã hội Hoa Kỳ kỷ niệm 15.000 phụ nữ phản đối thời gian làm việc dài, lương thấp và thiếu quyền bầu cử ở Thành phố New York.

Ban đầu được gọi là Ngày Phụ nữ Quốc gia, lễ kỷ niệm hàng năm hoành tráng lan rộng khắp thế giới (chính thức được tổ chức vào năm 1911), nhưng chính Nga đã vô tình thiết lập xu hướng ngày 8 tháng 3 . Mặc dù Ngày Quốc tế Phụ nữ đã trở thành một ngày lễ chính thức ở Nga vào năm 1913, phụ nữ vẫn gặp phải những khó khăn do WWI gây ra. Trong khi đàn ông ra chiến tranh, phụ nữ giải quyết tình trạng thiếu lương thực và một chính phủ không lắng nghe họ.

Vào ngày 8 tháng 3 năm 1917 (ngày 23 tháng 2 theo lịch cũ của Nga), hàng chục ngàn phụ nữ Nga đã xuống đường đòi thay đổi. Tiếng kêu thống nhất giúp đỡ mở đường cho phụ nữ Nga được cấp quyền bỏ phiếu ngay sau đó.

Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ 2022 là gì?

Năm 1975, Liên Hợp Quốc chính thức công nhận Ngày Quốc tế Phụ nữ, và, năm 1996, bắt đầu áp dụng một chủ đề hàng năm cho mỗi năm. Chủ đề đầu tiên là “Kỷ niệm quá khứ, Lập kế hoạch cho tương lai”.

Chủ đề năm nay #EachforEqual có nghĩa là Bình Đẳng giới

“Chúng tôi có thể chủ động lựa chọn để thách thức các khuôn mẫu, chống lại sự thiên vị, mở rộng nhận thức, cải thiện tình hình và tôn vinh thành tích của phụ nữ” , trang web của tổ chức cho biết . “Nói chung, mỗi người trong chúng ta có thể giúp tạo ra một thế giới bình đẳng giới. Tất cả chúng ta hãy là #EachforEqual.”

Chủ đề chiến dịch IWD 2022 dựa trên khái niệm “chủ nghĩa cá nhân tập thể”, đề cập đến ý tưởng rằng mỗi cá nhân là một phần của toàn bộ, và tất cả các hành động, hành vi và tư duy của một cá nhân đều có thể tác động đến xã hội lớn hơn.

Ngày Quốc tế Phụ nữ trên thế giới được tổ chức như thế nào?

Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ chính thức tại ít nhất 20 quốc gia , bao gồm: Afghanistan, Cuba, Lào, Nga và Việt Nam. Ở nhiều quốc gia này, truyền thống cho rằng đàn ông tôn vinh mẹ, vợ, bạn gái và đồng nghiệp của họ bằng những bông hoa và những món quà nhỏ. Ở các quốc gia khác, ngày này giống như ngày lễ của Ngày của Mẹ , trong đó trẻ em tặng quà cho mẹ và bà của chúng. Tuy nhiên, ở các quốc gia khác, như Nepal và Trung Quốc, IWD là một ngày lễ chỉ dành cho phụ nữ.

Đối với Hoa Kỳ, Ngày Quốc tế Phụ nữ không được công nhận là một ngày lễ chính thức, mặc dù nó đã được đề xuất . Tuy nhiên, điều này không ngăn được những lễ kỷ niệm sôi nổi diễn ra trên khắp nước Mỹ, vì nhiều cuộc mít tinh chính trị, hội nghị kinh doanh và các sự kiện của chính phủ và doanh nghiệp diễn ra trên khắp đất nước để tôn vinh ngày đặc biệt và quy tụ những người phụ nữ thuộc mọi hoàn cảnh khác nhau và các nền văn hóa.

 

 

Bên cạnh những tâm tư tình cảm, những lời mong ước nguyện cầu cũng như những lời chúc tốt đẹp nhất dành tặng những người phụ nữ tuyệt vời nhân dịp ngày 8/3, bạn hãy gửi kèm theo đó những món quà ý nghĩa để tặng họ nhé. Xin bật mí giúp bạn địa chỉ mua quà tặng 8/3 ý nghĩa tại đây:

=>Quà Tặng Ngày phụ nữ 8/3