Lột trần sự thật về mèo thần tài Maneki Neko

Mèo thần tài Maneki Neko có thật sự là mèo may mắn, ý nghĩa phong thủy của nó là gì? Cách trưng bày ra sao? Lựa chọn như thế nào? Hãy cùng Quatructuyen.com tìm hiểu nhé.

1. Truyền thuyết về mèo thần tài

Không 1 ai có thể hoàn toàn đồng ý về việc bằng cách nào mà Maneki Neko đầu tiên xuất hiện. Tuy nhiên, phổ biến nhất là truyền thuyết về ngôi đền Gotokuji. Vào thế kỉ 17, có một vị thầy tu nghèo khổ sống ở một ngôi đền nhỏ tại Tokyo. Dù cuộc sống rất khó khăn, ông vẫn chia sẻ phần ăn ít ỏi của mình cho chú mèo cưng Tama. Một ngày nọ, lãnh chúa Nakaota Ii của quận Hikone trên đường đi săn bỗng gặp cơn mưa bão đã đến trú chân ở một cái cây to gần đền.. Ông để ý thấy chú mèo giơ một chân lên như đang vẫy gọi ông vào đền. Tò mò, ông rời chỗ nấp, tiến về phía đền để nhìn cho rõ hơn chú mèo kì lạ kia. Cùng lúc đó, một tia chớp giáng xuống đúng chỗ cái cây mà ông vừa đứng.

Mang ơn chú mèo, vị lãnh chúa trở thành người bảo trợ cho ngôi đền, sửa chữa nó trở nên khang trang hơn và đổi tên thành đền Gotokuji vào năm 1697. Khi Tama chết, chú được chôn trong nghĩa địa dành cho loài mèo ở trong đền và bức tượng Maneki Neko được làm để tưởng nhớ chú mèo đặc biệt này đã ra đời từ đó.

2. Ý nghĩa phong thủy của mèo thần tài

Mèo thần tài được xem là có tác dụng mang lại may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng. Bởi trong tiếng Nhật, Neko có nghĩa là “mèo”, Maneki là “hấp dẫn, mời gọi”, và kết hợp, hai từ này có nghĩa là “con mèo gọi may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc”.

– Mèo thần tài dơ chân trái thì gọi khách hàng tới
Nên chúng ta thấy nó được đặt trong các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ,…

– Mèo dơ chân phải thì mang đến may mắn, tiền tài.
Vì vậy chúng ta thường thấy những chú mèo này tại các trung tâm thương mại.

– Mèo đưa cả hai chân lên thì mang ý nghĩa là bảo vệ, giúp cho gia sự, việc kinh doanh luôn bình an, thuận lợi.

Chân mèo đưa lên càng cao thì khách hàng, tiền bạc hay may mắn sẽ đến với cửa hàng càng nhiều.


Maneki Neko có thể được tìm thấy với nhiều màu sắc khác nhau và mỗi màu đều mang một ý nghĩa riêng :

– Tam thể : là màu phổ biến nhất và cũng được cho là may mắn nhất.

– Trắng : tượng trưng cho sự trong sạch, thuần khiết

– Đen: mang đến sức khỏe, xua đuổi tà ma. Ngày nay, Maneki Neko màu đen được giới nữ Nhật Bản rất ưa chuộng nhằm giúp bảo vệ họ khỏi những kẻ quấy rối nguy hiểm.

– Đỏ : cũng có tác dụng giúp ta tránh khỏi quỉ dữ và bệnh tật.

– Hồng: không phải là màu truyền thống nhưng hiện nay nó rất phổ biến trong việc cầu mong tình duyên.

– Xanh lá cây: Thuận lợi trong việc học hành.

– Vàng : tượng trưng cho sự giàu sang, tiền của đầy nhà.

Linh vật đi cùng mèo thần tài có ý nghĩa:

– Chuông cổ: Trong trong thời kỳ Edo, những người giàu có thường gắn chuông với cổ áo của mèo để theo dõi nơi ở của con mèo.

– Đồng Koban: là một loại tiền từ thời kỳ Edo, tượng trưng cho tài lộc.

– Trống, rìu, quạt, câu đối: thường có chữ đi kèm như “khai vận” với ý nghĩa mở ra may mắn, “phúc” – gọi niềm vui tới, “chiêu tài tiến bảo” – đón tài lộc, tiền của vào nhà hay nhiều câu mang ý nghĩa tốt lành khác.

– Cá, có thể là một con cá chép: là biểu tượng của sự sung túc và may mắn, chiêu tài khí, tạo thành công khi thi cử.

– Hồ lô: tiêu tai, hóa giải bệnh tật.

– Rùa: bình an, vượng phát.

– Một viên đá cẩm thạch, đá quý: Được xem như một nam châm tiền. Một số người tin rằng đó là một quả cầu pha lê và đại diện cho sự khôn ngoan.


3. Cách trưng bày mèo thần tài

Trong cửa hàng bán lẻ thì bạn nên đặt mèo thần tài hướng mặt và tay về phía cửa mà khách ra vào, chính giữa càng tốt. Khoảng cách từ mèo đến cửa không để vật cản. Nếu khách hàng mở cửa bước vào mà nhìn thấy mèo may mắn đầu tiên thì cực kỳ tốt lành và may mắn.

Trong cửa hàng lớn như: trung tâm thương mại, siêu thị, nên đặt mèo thần tài ở chỗ thoáng đãng, không có vật cản, hướng ra cửa chính như quầy tiếp tân, quầy thanh toán… hoặc có kệ riêng biệt để đặt mèo thần tài.

Trong văn phòng làm việc, nên đặt mèo thần tài quay mặt xuôi theo hướng chủ nhân quay mặt ra. Tốt nhất nên đặt mèo thần tài phía bên phải, hướng về cửa chính hoặc cửa sổ, nơi đặt mèo thần tài cần gọn gàng, thoáng và đảm bảo sạch.

Trong nhà, nên đặt mèo thần tài hướng quay ra cửa chính để mèo thần tài đón được nhiều may mắn, tiền tài, thành công, hạnh phúc đến với gia chủ. Nơi đặt mèo thần tài cần không có vật cản, thoáng đãng, sạch sẽ. Tốt nhất nên đặt mèo thần tài ở kệ phòng khách, phòng đọc sách hay bất cứ không gian phù hợp nào.

Với không gian trong nhà bạn nên chọn mèo thần tài không vẫy tay, còn nếu nhà bạn kinh doanh tại gia có thể dùng mèo thần tài vẫy tay rất phù hợp.

4. Cách lựa chọn mèo thần tài

Bạn có thể chọn mua mèo thần tài dựa trên ý nghĩa màu sắc, chân vẫy hoặc các chữ, biểu tượng trên thân mèo. Quà trực tuyến đã lý giải chi tiết các thông tin này trong những bài viết mô tả sản phẩm Mèo thần tài, bạn chỉ cần dựa vào đó để chọn ra mẫu mình yêu thích nhất mà thôi.