Tặng và nhận quà như thế nào là đúng?

Mỗi chúng ta, ai đã từng ít nhất 1 lần tặng và được người khác tặng quà. Nhưng đã bao giờ ta tự hỏi rằng mình tặng quà như vậy liệu có đúng, rồi cách mình nhận quà như vậy đã đủ thể hiện sự biết ơn đối với người tặng chưa? Tặng và nhận quà là nghệ thuật thể hiện sự quan tâm mà đã là nghệ thuật thì cần sự tinh tế, khéo léo. 

Bài viết liên quan

Nghệ thuật tặng quà

Nghe cụm từ “Nghệ thuật tặng quà” có vẻ cầu kỳ nhưng thật ra lại rất đơn giản, chỉ cần món quà ấy xuất phát từ những ý muốn tốt đẹp của bạn dành cho đối phương thì cách bạn tặng quà sẽ tự khắc đúng và phù hợp với hoàn cảnh.

Trong bối cảnh kinh tế – xã hội bận rộn, nhộn nhịp người ta thường quên đi việc tặng cho nhau những món quà ý nghĩa mang đúng bản chất của việc “tặng”. Người ta tặng cho nhau chỉ khi ngày lễ, kỷ niệm và có mục đích trong đó, thậm chí là bị ép phải tặng, điều đó là hoàn toàn vô nghĩa, không mang lại giá trị nào.

Tặng quà phải xuất phát từ tâm muốn mang đến niềm vui cho người mình sẽ tặng và sau khi tặng chính mình cũng sẽ nhận đc niềm vui. Gửi tặng người khác món quà cũng đồng nghĩa với việc chúng ta tự tặng cho bản thân một món quà đặc biệt. Món quà ấy ta sẽ nhận được ngay khi dành tặng món quà, nhận lại ngay lập tức mà không cần đợi đến khi người khác tặng quà ngược lại cho mình. 

Đừng ngại là mình không có tiền để tặng, thật ra chúng ra có rất nhiều thứ để tặng: 1 ánh mắt thông cảm với người đồng nghiệp vừa bị phê bình trong công ty; sau tan cuộc họp người nhân viên bị đa số thành viên phản đối quan điểm và lủi thủi đi ra, chúng ta tới an ủi, chia sẻ cảm nhận cái nhìn tích cực về nội dung người đó vừa trình bày; cùng tan làm về nhà, nhà ở 2 hướng khác nhau nhưng tình nguyện đi chung đường để trò chuyện đc lâu hơn;… đó đều là những món quà vô cùng ý nghĩa mà chúng ta hoàn toàn có thể dành tặng cho bất kỳ ai khi cần.

Nghệ thuật nhận quà

Khi người tặng quà đã dành hết tâm tư tình cảm để tìm chọn món quà phù hợp, thì phía người nhận quà sẽ nhận như thế nào để thể hiện được hết cảm xúc nhận quà?

Cách nhận quà của mỗi nền văn hoá lại có nét đặc trưng riêng. Như nền văn hoá Phương Đông người nhận thường cầm quà về nhà rồi mới mở, ngược lại, văn hoá Phương Tây người nhận quà sẽ mở ngay lập tức trước mặt người tặng quà.

Việc mở quà ngay là nét văn hoá thốt lên lời cảm ơn ngay lập tức vì món quà người đó tặng cho mình có thể sử dụng được và thể hiện sự thích thú, biết ơn người tặng. Ở một khía cạnh nào đó, việc mở quà ngay như vậy có tác động tích cực đến người tặng nhiều hơn khi mang về mới mở.

Văn hoá Phương Tây người nhận thường mở quà và thể hiện cảm xúc trước mặt người tặng.

Nhận quà như thế nào là đúng, sai? Hay không có đúng sai dưới góc độ văn hóa tặng quà?

Chắn hẳn bạn đã có câu trả lời cho riêng mình rồi.

Tặng quà mang tới niềm hạnh phúc cho cả hai phía ngay lập tức nếu món quà đó xuất phát từ sự chân thành, muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho người nhận mà không có mục đích trục lợi nào, đó chính là món quà tặng ý nghĩa, là nét văn hoá vô cùng tốt đẹp.

Leave a Reply

Đánh giá*

Your email address will not be published. Required fields are marked *