Những bộ phim ý nghĩa cho mùa lễ tốt nghiệp

Những bộ phim ý nghĩa sau chúng không chỉ hấp dẫn mà còn giàu tính giáo dục, rất đáng để người trẻ xem ít nhất một lần trong đời.

1. 3 Idiots ( Ấn Độ)

Farhan và Raju là hai cậu bạn thân cùng học tại trường Đại học Kỹ sư Hoàng gia. Farhan muốn trở thành nhiếp ảnh gia nhưng lại không dám cãi lời cha mẹ để theo đuổi đam mê; còn Raju thì lớn lên trong một gia đình nghèo với người cha bị bại liệt, nhưng cậu lại không đủ thông minh để trở thành “học sinh nghèo vượt khó”. Từ ngày kết bạn với chàng sinh viên kỳ lạ mới chuyển đến trường học là Rancho, cả Farhan và Raja dần dần bị lối sống phóng khoáng cùng cách tự học không lệ thuộc sách vở của chàng trai này và thay đổi suy nghĩ, cách lựa chọn tương lai cho bản thân.


3 Idiots là một trong những bộ phim thành công nhất của nền điện ảnh Ấn Độ và tái hiện câu hỏi mà mỗi thế hệ sinh viên đều từng tự hỏi bản thân: chúng ta sẽ làm gì khi bước ra đời? Bạn có dám cãi lời cha mẹ để theo đuổi niềm đam mê, hay chấp nhận đi theo những con đường đã vạch sẵn để rồi tiếc nuối về sau?

2. Accepted ( Mỹ)

 Sau khi bị những trường cao đẳng danh giá từ chối hết lần này tới lần khác, Bartleby Gaines quyết định nhờ vả nhóm bạn thân tổ chức một trường cao đẳng rởm, với mục đích ban đầu là làm vui lòng ông bố khó tính của cậu. Thông tin về ngôi trường rởm này lập tức lan rộng, thu hút hàng loạt “sinh viên hụt” đến đăng ký học. Khởi đầu từ sự lừa dối, nhưng những trải nghiệm tuyệt vời về đời sinh viên đã khiến Bartleby thay đổi suy nghĩ và muốn biến ngôi trường rởm trở thành một trường cao đẳng thực thụ.

Với Accepted, các sinh viên năm cuối có thể tìm thấy sự đồng cảm về một thời “trẻ trung và ngốc nghếch”, chiêm nghiệm những khoảnh khắc đẹp của đời sinh viên sắp sửa qua đi, trước khi cầm hồ sơ lên đi xin việc.

3. Mean Girls (Mỹ)

Mean Girls – “Cô gái lắm chiêu” là một bộ phim hài tuổi teen nổi tiếng của Mỹ năm 2004. Bộ phim đã trở thành một tác phẩm điện ảnh kinh điển đối với giới trẻ bằng việc phản ánh chân thật những vấn đề ở chốn học đường tại Mỹ, Canada….

Nội dung của bộ phim này xoay quanh Cady Heron là một cô bé 16 tuổi sinh trưởng ở châu Phi và được giáo dục tại gia từ nhỏ. Bộ phim là một loạt những tình huống dở khóc dở cười mà cô gặp phải khi lần đầu tiên bước chân vào trường trung học. Hai người bạn mới quen trong trường đã thuyết phục Cady tham gia vào nhóm Plastics – hội hot girl nhằm trả đũa những thù vặt của họ trước đây. Bộ phim kết thúc khi Cady hiểu ra rằng chiến thắng của cô trước nhóm Plastics là vô nghĩa khi mà tất cả mọi người đều xinh đẹp theo cách riêng của mình. Cô bé đã trở lại là chính mình và tận hưởng nốt những ngày tháng trung học sôi động.

4.21 Jump Street ( Mỹ)

Hai tay cảnh sát tập sự là Jenko và Schmidt được cấp trên yêu cầu giả dạng học sinh để trà trộn vào một trường cấp III địa phương, nhằm ngăn chặn âm mưu vận chuyển hàng trắng của một tổ chức buôn ma túy. Trong quá trình trà trộn, họ quá phấn khích khi những kỷ niệm về thời học sinh, bao gồm cả tiệc thác loạn, cần sa và những gã ưa bắt nạt đến mức… quên luôn nhiệm vụ.

Bộ phim hành động hài hước 21 Jump Street như một lời nhắc nhở rằng tuổi học đường tuy đầy sai lầm ngốc nghếch và những trò phá phách, nhưng luôn là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi con người.

5.You are the Apple of My Eye ( Đài Loan)

Là tác giả cuốn tiểu thuyết gốc kiêm đạo diễn phiên bản điện ảnh chuyển thể, nhà văn Cửu Bả Đao đã viết nên You are the Apple of My Eye, nhằm kể lại thời tuổi trẻ tươi đẹp của bản thân, cũng như mối tình bất thành của anh với cô bạn học Thẩm Giai Nghi thông minh, xinh đẹp.

“Tuổi trẻ như một cơn mưa rào, cho dù bị cảm, vẫn muốn quay lại để ướt thêm một lần nữa”. Tuy lấy đề tài về tình yêu, nhưng yếu tố được tác giả miêu tả chi tiết và chân thành nhất trong cả tiểu thuyết lẫn bộ phim là khoảng thời gian anh còn mài đũng quần ở trường cấp III, cùng hồi ức về những hành vi ngổ ngáo nhưng rất đỗi đáng yêu của tuổi học trò, ẩn chứa trong đó một chút nuối tiếc.

6.Suckseed ( Thái Lan)

Ped, Koong và Ex quyết tâm thành lập một ban nhạc rock để nhằm tạo ấn tượng với các nữ sinh trong trường. Tuy nhiên, với khả năng âm nhạc kém cỏi, họ sớm trở thành những kẻ bại trận thảm hại. Nhưng tài năng guitar của cô nàng Ern xinh đẹp đã trở thành cứu cánh cho cả nhóm. Khi đang tiến dần đến thành công, ba chàng trai của nhóm đồng loạt có tình cảm đặc biệt với Ern. Sự đố kị khiến cho tình bạn giữa ba người bị sứt mẻ và gây ảnh hưởng đến sự tồn tại của cả nhóm.

Rất nhiều cung bậc của tuổi học trò đã được tái hiện lại trong bộ phim Suckseed của điện ảnh Thái Lan, trong đó có tình bạn, tình yêu đầu đời, ước vọng tuổi mới lớn, cũng như những trở ngại tâm lý mà mỗi người cần vượt qua để trưởng thành hơn. Khán giả sẽ được thấy lại một phiên bản trẻ hơn, ngờ nghệch hơn nhưng rất đỗi hồn nhiên của chính bản thân trong mỗi cô cậu học trò trong phim.

7.Sunny ( Hàn Quốc)

Lấy cảm hứng từ ca khúc “Sunny” quen thuộc của nhóm Boney M, bộ phim “Sunny” của đạo diễn Kang Hyung Chul đã để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả bởi những chi tiết dù hư cấu nhưng vẫn rất gần gũi, chân thực. Bộ phim là câu chuyện cuộc đời của một nhóm bạn gái từ thời trung học tới khi trở thành những người phụ nữ trung niên ngoài 40. 

Mạch phim phát triển theo những dòng hồi ức của nữ chính Im Na Mi – một người phụ nữ nội trợ điển hình, sống yên bình với một người chồng tốt và cô con gái dễ thương. Tuy nhiên, cô vẫn cảm thấy không hài lòng với cuộc sống quá phẳng lặng của mình, cô thấy thiếu một thức gì đó cho đến khi gặp lại người bạn cũ hồi trung học sắp qua đời vì ung thư. Nguyện vọng cuối cùng của người bạn này là được gặp lại nhóm bạn từ thời cấp 3. Chính vì thế, Na Mi đã cất công tìm kiếm các thành viên trong nhóm Sunny thời trung học của mình. Từ đó, những ký ức tuổi trẻ ùa về và Na Mi như được sống lại quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời mình. Bộ phim không chỉ cảm động mà còn rất chân thực. Khi còn cắp sách tới trường, những người bạn luôn nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ xa nhau. Họ không tin bất kỳ điều gì có thể xóa đi tình bạn thân thiết. Nhưng đến khi nhìn lại, thời gian và cuộc sống hiện thực khắc nghiệt đã đẩy họ xa nhau mấy chục năm trời, chỉ còn vương lại những kỷ niệm. May thay, sự tình cờ của số phận đã kéo tất cả lại gần nhau một lần nữa.

8.12A và 4H ( Việt Nam)

Tròn 20 năm về trước, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã cho ra đời 12A và 4H, bộ phim truyền hình xoay quanh nhóm bốn cô gái có tên bắt đầu bằng vần H là Hạ, Hân, Hoa và Hằng. Cả bốn đều là những học sinh giỏi của lớp 12A, nhưng không thể tránh khỏi những vướng mắc, tâm tư, rung động đầu đời của thời học sinh trung học. Trong số đó, Hằng thậm chí còn phải lòng với thầy Minh, một thầy giáo trẻ tuổi thích làm thơ.

Dù đã trải qua hai thập kỷ nhưng cho đến nay, 12A và 4H vẫn luôn được coi là một tác phẩm kinh điển về đề tài học sinh của truyền hình Việt Nam. Bộ phim đã tạo ra một cơn sốt đối với giới học sinh trung học và sinh viên tại Hà Nội khi được trình chiếu, tạo bàn đạp cho rất nhiều diễn viên sau này như Anh Tuấn (vai Ngôn), Huệ Anh, Xuân Bắc và cả đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Bản thân 12A và 4H cũng từng được Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng giải thưởng Phim truyện video hay nhất vào năm 1995.

Mỗi bộ phim sẽ mang lại cho bạn cung đoạn cảm xúc khác nhau nhưng có lẽ chúng đều gợi nhớ về một thời học trò đầy ắp kỷ niệm không thể quên trong mỗi chúng ta.

 

Leave a Reply

Đánh giá*

Your email address will not be published. Required fields are marked *